Nhìn lại kết quả các hoạt động kết nối cung – cầu công nghệ 2017

Sản phẩmThứ Sáu, 21/09/2018 10:25:00 +07:00

Chiều 20/9 tại Hà Nội, trong khuôn khổ buổi Họp báo Sự kiện Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ Cần Thơ năm 2018, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KHCN cũng đã trình bày báo cáo kết quả các hoạt động kết nối cung – cầu công nghệ năm 2017.

Theo đó, cả 5 hoạt động kết nối cung – cầu công nghệ của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ trong năm 2017, bao gồm: Công tác điều tra, khảo sát cung – cầu công nghệ; hoàn thiện hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu cung công nghệ, cầu công nghệ, chuyên gia công nghệ và doanh nghiệp công nghệ; ứng dụng thương mại hóa công nghệ, kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; hoạt động tư vấn kỹ thuật; và tổ chức sự kiện chính Trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ (TechDemo 2017) tại TP. Đà Nẵng, đều đạt được những kết quả nhất định.

Hoạt động điều tra khảo sát cung – cầu công nghệ

Năm 2017, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã phối hợp với 13 Sở KHCN các tỉnh và thành phố khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên để điều tra, khảo sát và xác định được 122 nhu cầu tiếp nhận công nghệ, tư vấn kỹ thuật và đổi mới công nghệ của trên 4.000 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, truyền thông và môi trường.

Để giải quyết nhu cầu công nghệ, Cục đã lựa chọn và cung cấp cho Sở KHCN Đà Nẵng, Phú Yên, Đắk Nông, Lâm Đồng hồ sơ 110 công nghệ phù hợp với nhu cầu công nghệ của các địa phương để kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu.

Hoạt động hoàn thiện cơ sở dữ liệu công nghệ

Để tạo nền tảng đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ có hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững thị trường KHCN ở Việt Nam, góp phần hình thành và phát triển mạng lưới các tổ chức tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ, trong năm 2017, Cục đã phối hợp chặt chẽ với các viện, trường lớn tại Việt Nam, các tổ chức nước ngoài tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu công nghệ trong và ngoài nước.

Hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ hiện nay bao gồm 2.000 công nghệ trong và ngoài nước, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, môi trường, công nghệ - thông tin, cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm, hóa chất…; 500 chuyên gia tư vấn công nghệ và thông tin về nhu cầu công nghệ được cập nhật liên tục.

techdemo 2017 (1)

Cơ sở dữ liệu công nghệ được từng bước hoàn thiện (Ảnh: Đình Thiệu) 

Cơ sở dữ liệu công nghệ của Cục được cung cấp dưới hai dạng thông qua cổng thông tin điện tử của Cục và thông qua phần mềm quản lý dữ liệu cung - cầu công nghệ. Trong đó, cổng thông tin điện tử của Cục đã cung cấp cơ sở dữ liệu công nghệ từ tháng 2/2017 với trên 20.000 lượt truy cập, tìm kiếm thông tin công nghệ. Phần mềm quản lý dữ liệu cung - cầu công nghệ đã được cài đặt cho các đơn vị cùng khai thác, sử dụng như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Sở KHCN TP.HCM, Sở KHCN Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa Hà Nội và tại các Điểm kết nối cung cầu trên cả nước.

Trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu, công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp 4.0 là một trong những trọn tâm xây dựng. Cục đã phối hợp với các tổ chức nước ngoài như Tổ chức Trung gian Sở hữu trí tuệ Singapore, Hiệp hội Chuyển giao công nghệ Isarel… để khai thác các công nghệ phục vụ công nghiệp 4.0.

Ứng dụng, thương mại hóa kết quả nghiên cứu

Cục đã hỗ trợ hoàn thiện, chuyển giao và ứng dụng thành công một số kết quả nghiên cứu thuộc các lĩnh vực cơ khí chế tạo, cơ điện tử, nông nghiệp sau thu hoạch. Đây là các lĩnh vực có nhu cầu lớn về ứng dụng kết quả nghiên cứu và phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Chẳng hạn, ở lĩnh vực cơ khí tự động hóa, robot tự động cấp phôi của Học viện Kỹ thuật Quân sự được hỗ trợ hoàn thiện hệ thống điều khiển và kết cấu tay gắp đã giúp tăng tính linh hoạt và mở rộng phạm vi hoạt động của robot, mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở sản xuất cơ khí. Bởi công nghệ này giúp cơ sở sản xuất tiết kiệm được 6 nhân công trong quá trình vận hành, giải quyết bài toán làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hợp tác xã chè Tuyết Hương đã được hỗ trợ công nghệ và thiết bị sấy được nghiên cứu làm chủ trên cơ sở thiết bị nhập ngoại với đặc tính kỹ thuật được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm lao động và thị trường trong nước nhằm nâng cao chất lượng, tính ổn định của sản phẩm. Hay trong lĩnh vực môi trường, thiết bị xử lý rác thải của Công ty Đồng Xanh đã được hỗ trợ tư vấn thiết kết và xây dựng quy trình công nghệ để đạt tiêu chuẩn khí thải mới như VTC News đã đưa tin trước đó.

techdemo 2017 (2)

130 hợp đồng được ký kết trong khuôn khổ TechDemo 2017 với tổng trị giá 680 tỉ đồng (Ảnh: Yến Nhi) 

Hoạt động tư vấn kỹ thuật

Trong năm 2017, các nhu cầu về tư vấn kỹ thuật của doanh nghiệp được tập trung vào 6 lĩnh vực: Cơ khí – tự động hóa; nông, lầm nghiệp; thủy sản; môi trường và nguồn nước; chế biến lương thực, thực phẩm; cơ điện tử, liên ngành. Trên cơ sở số liệu được Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ trực tiếp khảo sát, tổng hợp từ các Sở KHCN địa phương, lựa chọn ra 50 nhu cầu của 50 doanh nghiệp có nhu cầu thực sự, tổ chức để tư vấn, cung cấp thông tin bởi đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực liên quan.

Một số doanh nghiệp được tư vấn để tham gia vào các chương trình KHCN quốc gia, điển hình như Công ty Ô tô Trường Hải và Công ty Dược phẩm DANAPHA được hướng dẫn đề xuất tham gia Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia với kinh phí của các dự án là trên 300 tỷ đồng.

Sự kiện Kết nối cung – cầu công nghệ TechDemo 2017

Cục phối hợp với Sở KHCN TP. Đà Nẵng đã tổ chức thành công sự kiện TechDemo 2017 với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống” với 9 hoạt động chuyên ngành hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, giải quyết bài toán về công nghệ.

Diễn ra trong 3 ngày (22 – 24/11/2017), sự kiện đã cung cấp thông tin 1.8 nghìn nguồn cung công nghệ, 500 thông tin chuyên gia tư vấn về công nghệ thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu công nghệ, kết nối cung – cầu công nghệ online; giới thiệu thông qua Cẩm nang công nghệ trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 200 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KHCN trong nước và tổ chức, doanh nghiệp quốc tế. Đồng thời, thu hút được gần 2 nghìn đại biểu trong và ngoài nước tham gia các hoạt động cùng hơn 15 nghìn khách tham quan khu vực giới thiệu trình diễn công nghệ.

Thông qua TechDemo 2017, các bên tham gia kết nối cung – cầu đã trao đổi, thống nhất, xác định được 12 hợp đồng hợp tác chuyển giao công nghệ, biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng. Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KHCN của 13 Sở KHCN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ với Ngân hàng Phát triển Châu Á về hợp tác xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển công nghệ trong khu vực tư nhân.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn