Nhìn lại gần 3 tuần nghẹt thở tìm kiếm và giải cứu đội bóng Thái Lan trong hang tối

Thế giớiThứ Ba, 10/07/2018 12:39:00 +07:00

8 cậu bé đã được giải cứu thành công trong khi lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để đưa nốt 5 thành viên còn lại của đội bóng Thái Lan rời hang sau gần3 tuần mắc kẹt trong hang tối.

Cùng nhìn lại hành trình tìm kiếm và giải cứu đội bóng Thái Lan:

Ngày 23/7: 12 thành viên đội bóng nhí Thái Lan cùng huấn luyện viên 25 tuổi mất tích sau khi tiến vào hang Tham Luang Nang Non để khám phá. 

giaicuudoibongthailan-2_mdbk

Các cậu bé và huấn luyện viên bỏ lại giày và xe đạp bên ngoài hang Tham Luang Nang Non trước khi tiến vào hang khám phá. (Ảnh: People)

Ngày 24/7: Chiến dịch tìm kiếm bắt đầu được triển khai. Lực lượng cứu hộ nhanh chóng phát hiện ra dấu vân tay của các cậu bé, nhưng không thể tiến vào bên trong vì hang ngập nước. Giới chức Thái Lan đã huy động một số lượng lớn máy bơm để thoát nước ra khỏi hang nhưng vẫn không ăn thua do mưa lớn không dứt. 

Ngày 25/6: Các thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan bắt đầu di chuyển vào bên trong hang nhưng liên tục bị cản trở do mưa lớn. 

thailand

 Các thợ lặn tiến vào trong hang tìm kiếm nhóm 13 người mất tích. (Ảnh: CNA)

Ngày 27/6: Thái Lan nhận được chi viện từ các chuyên gia nước ngoài. Đã có khoảng 1000 người tham gia vào chiến dịch thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế này.

Ngày 28/6: Hoạt động cứu hộ bị gián đoạn vì mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng bên trong hang. Lực lượng cứu hộ phải tản ra khắp khu vực xung quanh hang để tìm kiếm lỗ thông dẫn vào bên trong hang. Các máy bay không người lái cảm biến nhiệt cũng được huy động để tìm kiếm tất cả các con đường có thể dẫn vào hang.

Ngày 1/7: Mưa ngớt, thời tiết được cải thiện. Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn cho biết đội thợ lặn chỉ còn cách đội bóng nhí 2 km. 

Ngày 2/7: Sau rất nhiều nỗ lực của đội tìm kiếm, 12 cậu bé và huấn luyện viên được tìm thấy trong tình trạng sức khỏe ổn định. Cả đất nước Thái Lan như vỡ òa khi phép màu thực sự đã xảy ra. 

1 5

Các cậu bé được tìm thấy sau 10 ngày mắc kẹt trong hang tối.  

2831306-6-0156573 11

Gia đình được nhìn thấy các em qua thiết bị của đội cứu hộ. 

Ngày 3-5/7: Giới chức Thái Lan nghiên cứu các phương án giải cứu đội bóng nhí. Các cậu bé được dạy cách sử dụng mặt nạ và thiết bị lặn trong khi lực lượng cứu hộ tìm cách đặt dây thừng và các bình oxy dọc đường vào hang. Ở bên trên, các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các lỗ thông có thể dẫn vào hang. 

Ngày 6/7: Một thợ lặn là cựu đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan thiệt mạng khi đang tìm cách đặt các bình oxy chuẩn bị cho công tác cứu hộ.

dong-doi-cua-tho-lan-thai-chung-toi-se-khong-de-anh-hy-sinh-vo-ich 6

Saman Kuna, cựu đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ. 

Ngày 7/7: Mức oxy trong hang xuống thấp chạm mức nguy hiểm khiến lực lượng cứu hộ phải chạy đua với thời gian để sớm chốt phương án giải cứu. 

Ngày 8/7: Giới chức Thái Lan bắt đầu chiến dịch giải cứu đầu tiên với sự tham gia của 13 thợ lặn quốc tế và 5 thợ lặn Thái Lan. Sau 11 giờ, 4 cậu bé được đưa ra khỏi hang thành công và được chuyển tới bệnh viện Changrai cách đó gần 70 km. 

4E05BFA500000578-5930075-image-a-3_1531058180141 10

Một phần sơ đồ giải cứu đội bóng khỏi hang Tham Luang. (Ảnh: Daily Mail) 

Ngày 9/7: Chiến dịch giải cứu thứ 2 được triển khai vào 10h. Sau 9 tiếng, thêm 4 cậu bé được đưa ra ngoài an toàn. 

Ngày 10/7: Các cậu bé thuộc nhóm giải cứu đầu tiên đã được nhìn thấy bố mẹ nhưng phải qua một lớp kính thủy tinh trong suốt. Trong khi đó, ở bên ngoài, giới chức Thái Lan đã bắt đầu triển khai đợt giải cứu thứ 3 trong nỗ lực đưa 5 người còn lại ra khỏi hang sau gần 3 tuần mắc kẹt. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn