"Nhiều vai tôi diễn hay hơn cả đạo diễn yêu cầu"

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 01/03/2011 07:48:00 +07:00

(VTC News) – Vai diễn trong Giấc mơ biển và Taxi là những vai diễn đã giúp Khương Ngọc nhận được đề cử giải thưởng HTV. Tuy nhiên,...

(VTC News) – Vai diễn trong Giấc mơ biển và Taxi là những vai từng giúp Khương Ngọc nhận được đề cử giải thưởng HTV. Tuy nhiên, anh cho biết, đó là những vai mà lúc đầu cầm kịch bản anh chột dạ "thôi chết rồi" vì thấy chúng rất sơ sài, thậm chí kịch bản rất chán...  Cùng trò chuyện với nam diễn viên này để thấy rằng những thành công của anh trước giờ có vẻ như đều do... ngẫu hứng.

- Chào Khương Ngọc, cái tên Khương Ngọc có vẻ gắn liền với truyền hình nhiều hơn là điện ảnh. Vai Khắc trong Long ruồi sắp tới đây là nhân vật điện ảnh thứ mấy của anh?

Diễn viên Khương Ngọc quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ qua nhiều phim truyền hình như Sài Gòn Yo, Hoa dã quỳ... 
- Có thể nói rằng Khắc là vai thứ 2 chính thức sau Hải đẹp trai - người yêu của Quỳnh Hoa trong Sài Gòn Yo! và thứ 3 không chính thức. Trước đó tôi có một vai trong bộ phim Khi tôi đang ngủ của đạo diễn An Định, tuy nhiên phim này không được phát ở Việt Nam mà chỉ dự thi liên hoan phim ngắn ở nước ngoài thôi!

- Sau vai Séc – tên giang hồ trong Hoa dã quỳ thì dường như khán giả bị ấn tượng với Khương Ngọc trong những nhân vật có cá tính mạnh.

- Đó là vai diễn đầu tiên sau khi tôi nhận được giải thưởng trong cuộc thi Ngôi sao ngày mai 2005. Ấn tượng ban đầu với người xem về tôi đã là như thế rồi và thực sự thì tôi cũng muốn vậy. Tôi muốn khán giả biết mình qua những vai có tính cách mạnh. Mỗi một bộ phim tham gia tôi đều đặt ra một mục tiêu nhất định, dù thích hay không thích thì phải làm sau để khán giả nhớ đến mình. Tôi thấy mình may mắn khi chỉ qua vai diễn đầu tiên mà đã làm khán giả ấn tượng. Cho đến bây giờ đã 5 năm rồi mà khán giả dù là trẻ con hay người lớn vẫn nhớ đến Séc.

- Nhưng tôi nghĩ đó mới chỉ là ấn tượng ban đầu thôi, còn anh vẫn chưa có một vai nào có thể bật sáng được?

- Bật sáng hay không là do đánh giá, cái nhìn của mỗi người thôi. Bản thân tôi nhận thấy là có những vai mà tôi làm rất tốt, thậm chí trên cả mức quy định của đạo diễn hay vượt quá sức tưởng tượng của người viết ra nó nữa.

- Ví dụ?

- Giấc mơ biển và Taxi là 2 ví dụ điển hình giúp tôi lọt vào bảng đề cử HTV Awards 2 năm liền và được khán giả yêu thích cũng khá nhiều. Taxi là bộ phim là khi cầm kịch bản tôi chẳng biết phải làm gì hết. Cái kiểu sê-ri phim truyền hình mỗi tập một câu chuyện đó rất hiếm ở Việt Nam, mà kịch bản viết thì chán lắm, chẳng thể cho mình hình dung ra bất cứ điều gì hết, chỉ là những câu chuyện đời thường thôi. Thú thật khi nhận vai xong tôi thấy… sợ và nghĩ “thôi chết rồi”. Nhưng khi bắt tay vào thì chính những phút ngẫu hứng giúp cho mình có những phân đoạn vui rồi từ đó tôi mới định hình được nhân vật của mình là hài hước. Ngay cả cái chuyện nhân vật ngậm kẹo mút cũng do tôi nghĩ ra…

Khương Ngọc (phải) với vai thầy giáo Khoa trong Giấc mơ biển. Đây cũng là một vai diễn mà Khương Ngọc cho rằng mình cũng phải bồi đắp nhiều ý tưởng để cho nhân vật được thành hình. 
- Còn vai thầy giáo Khoa trong Giấc mơ biển thì sao?

- Để hoàn thành vai diễn ngộ nghĩnh đó tôi phải vất vả đi tìm chỗ cắt tóc. Mà đi ra lề đường, vỉa hè để cắt 5 ngàn – 10 ngàn thôi mới tạo được quả đầu như vậy chứ vô tiệm lớn có khi thợ ở đó chẳng dám cắt nữa! (Cười). Sau khi lòng vòng cả tuần lễ thì đến buổi chiều trước hôm khởi quay 1 ngày tôi mới có được kiểu đầu như ý muốn. Tôi còn nhớ là anh thợ cắt tóc vỉa hè còn nhát tay mà nói với tôi rằng: “Nhắm được không đó, suy nghĩ kỹ chưa? Kiểu này kỳ lắm đó! Làm sao mà ra đường?”.  

- Có vẻ như khi cầm kịch bản nào lên mà anh buột miệng “thôi rồi!” và nghĩ rằng mình chẳng biết làm gì hết là y như rằng sau đó phim được chú ý?

- Đó là sự may mắn! Thật ra những bộ phim đó tự đến với tôi chứ không phải tôi tự đi tìm. Khi đọc kịch bản thấy không có gì làm thì tôi mới bắt đầu suy nghĩ, tìm tòi cái hay của nhân vật. Còn nhiều khi nhân vật đã hình thành sẵn thì chưa chắc có gì hay để mình sáng tạo tiếp! Những thành công của tôi từ trước đến giờ toàn do ngẫu hứng!

- Vừa đóng phim vừa tham gia sân khấu kịch, anh có thấy mình bận rộn quá không?

- Kịch đối với tôi là một gia đình nhỏ, tôi đến với kịch cũng nhờ cái duyên và sân khấu Thế giới trẻ là nơi giúp tôi trao dồi kỹ năng diễn xuất, bổ sung cho nghề nghiệp chính rất nhiều. Tôi chỉ diễn ở sân khấu kịch những ngày cuối tuần, chỉ khó là ở giai đoạn tập mình phải sắp lịch sao cho không trùng với phim và cũng phù hợp với lịch tập của bạn diễn.

Bây giờ thời gian của tôi kín mít hết, có muốn đi ra khỏi thành phố trong 1 tuần cũng không được nữa. Thậm chí sắp tới phải về Nha Trang để mãn tang ba, sum họp cùng gia đình mà tôi  cũng phải bay ra bay vào diễn một hai xuất nữa chứ không thể bỏ hết được! Tính tôi cũng tham việc, bỏ không có đành!

Khương Ngọc thể hiện nhiều vai diễn có cá tính mạnh, khá phù hợp với ngoại hình hơi ngầu của mình. 
- Anh có nghĩ rằng nhờ ngoại hình sáng mà năm nay cái tên Khương Ngọc tiếp tục được đề cử giải thưởng HTV Awards?

- Tôi thích người ta khen mình diễn hay hơn là đẹp trai dù tôi không phủ nhận ngoại hình đem lại khá nhiều thuận lợi trong cái nghề này! Lần đề cử thứ 2 này khó khăn hơn lần đầu nhiều, vì nếu như tôi không vào được top 3 thì khán giả sẽ cảm nhận rằng Khương Ngọc thụt lùi so với năm trước. Đối với tôi hay bất kỳ diễn viên nào thì giải thưởng cũng rất quan trọng trong sự nghiệp. Bản thân tôi nghĩ với sự nỗ lực, tìm tòi cho vai Khoa trong Giấc mơ biển, tôi thấy mình xứng đáng đi xa hơn nữa!

- Nghe nói anh đang mất ăn mất ngủ vì vai diễn “đồng tính” trong Long Ruồi? Anh có nghĩ rằng cùng một ê-kip thực hiện như Để mai tính, vai Khắc của anh sẽ dễ dàng bị đem ra so sánh với Hội của Thái Hòa trước kia?

- Trên thông cáo báo chí của phim đã công bố hết cái “ruột” của vai diễn rồi, rằng tôi sẽ đóng một vai ẻo lả, ỡm ờ thế này thế nọ…! Tôi nghĩ rằng điều đó hơi làm khó và tạo áp lực cho diễn viên vì không còn bất ngờ với khán giả nữa. Mà một khi đã biết như vậy rồi thì người ta sẽ chăm chăm vào xem mình làm thế này, thế kia ra sao, có giống hay vượt qua được ai đó không? Mà nhất là khi anh Thái Hòa từng diễn quá xuất sắc dạng vai này rồi…

Tuy nhiên tôi sẽ biến hóa theo một màu sắc khác, nó sẽ là 2 thái cực, 2 kiểu khác nhau. Một buổi chiều đẹp trời tôi vừa đi trên đường vừa ngẫm nghĩ tạo hình của nhân vật thì nảy ra ý tưởng. Tôi gọi điện liền cho đạo diễn Charlie Nguyễn thì anh gật đầu cái rụp và bảo tôi “Hay đó, em cứ phát triển theo hướng như vậy đi!” nên tôi cũng hy vọng vai Khắc sẽ mang đậm dấu ấn của tôi chứ không phải bóng dáng một diễn viên nào khác.

- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện!

Khánh Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn