Nhiều tòa nhà đang thi công ở rừng Sóc Sơn, chính quyền nói 'là nhà tạm'

Thời sựThứ Sáu, 19/10/2018 16:26:00 +07:00

Các tòa nhà ở rừng Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn được xây dựng, nằm sâu trong núi, ẩn dưới tán cây, lãnh đạo xã cho rằng "đây là nhà tạm" và nói "sẽ kiểm tra".

Sau phản ánh của báo chí về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, ngày 10/10, Hà Nội đã yêu cầu thanh tra toàn diện lĩnh vực liên quan trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và Minh Phú.

Những ngày gần đây, hai bên tuyến đường 35 đi vào xã Minh Phú, hoạt động xây dựng vẫn diễn ra bên trong nhiều công trình. Một số tòa nhà cao từ hai đến ba tầng được xây dựng kiên cố, đang thi công dở dang, cạnh đó là xe tải, máy ủi. Đa số công trình xây dựng nằm sâu trong núi, ẩn dưới tán cây.

socson1

Tổ hợp công trình khu du lịch sinh thái được xây dựng trên xã Minh Phú. 

Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, từ năm 2008 đến nay, chính quyền không cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất cứ hộ dân nào. Trong 10 năm qua, bên cạnh các vi phạm cũ, cơ quan chức năng phát hiện thêm 12 công trình có vi phạm.

"Xã đã cử người đến yêu cầu tạm dừng xây dựng ở các công trình này", ông Tâm khẳng định.

Khi được xem hình ảnh các tòa nhà đang thi công giữa tháng 10, lãnh đạo xã Minh Phú cho rằng "đây là nhà tạm" và nói "sẽ kiểm tra".

“Trước khi xác định là đất rừng phòng hộ thì khu vực này đã có rất nhiều gia đình sinh sống. Giai đoạn trước 2008, người dân còn được kêu gọi lên đây xây dựng nhà cửa. Các cánh rừng khi đó là đồi trọc, nhiều người dân tự nguyện trồng rừng mới được như bây giờ”, ông Tâm thông tin thêm.

Đề cập cụ thể đến một khu du lịch sinh thái là tổ hợp công trình gồm sân bóng đá, hồ nước, bể bơi, nhiều tòa nhà lớn đang được xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo xã Minh Phú cho hay "gia chủ được giao 400 m2 đất ở và 15 ha để chăn nuôi". 

"Cách đây ba tháng, chính quyền đã cử công an vào kiểm tra và yêu cầu tạm dừng xây dựng. Thời điểm đó họ xây toàn các nhà tạm nên không xử lý. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại xem họ có vi phạm không”, ông Tâm nói. 

Vềbiệt thự ca sĩ Mỹ Linh, lãnh đạo xã Minh Phú xác nhận công trình này được xây dựng trước năm 2008. Cụ thể theo tài liệu thanh tra, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng gần 12.700 m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 600 m2 đất ở (trên tổng diện tích gần 12.700 m2 đất rừng phòng hộ). 

Theo kiểm tra thực tế năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng ngôi nhà một tầng diện tích khoảng 300 m2, nhà thu âm 90 m2, bể bơi 60 m2, cùng 300 m2 trồng cỏ... Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố. Lúc này, gia đình trình bày việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cấp phép, nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng cho đoàn thanh tra. 

socson2

 Các công trình xây dựng của gia đình ca sĩ Mỹ Linh. 

Trên xã Minh Trí, thông tin từ lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho hay, hiện có 27 công trình xây dựng trên đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là "do lịch sử để lại" khi người dân lên đây làm kinh tế trước khi xác định, điều chỉnh quy hoạch rừng.

Theo quan sát, một trong những tổ hợp công trình lớn nhất được xây dựng trải dài dưới chân quả đồi thuộc thôn Minh Tân. Khu đất rộng lớn này vốn quy hoạch thành vườn quả, song chủ đầu tư lại xây dựng các công trình. Cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng thi công, tuy nhiên, hiện nhiều công nhân vẫn xây cất phần ngoại thất, tiểu cảnh của dự án.

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội mới đây, ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn cho hay, huyện đã chỉ đạo thiết lập hồ sơ vi phạm, yêu cầu các xã Minh Phú và Minh Trí đình chỉ công trình thi công; xã Minh Phú xử lý xong công trình vi phạm trong tháng 11.

"Huyện ủy đã thành lập đoàn kiểm tra các dấu hiệu vi phạm và sẽ sớm có kết luận để chủ động xử lý cán bộ", ông Tuấn khẳng định.

12 năm trước (năm 2006), Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất rừng tại lâm trường Sóc Sơn và 9 xã; thống kê có hơn 650 hộ xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp với diện tích 11 ha. Trong số này, gần 80 nhà kiên cố, nhà sàn mọc lên; 26 trường hợp xây dựng theo mô hình trang trại, xưởng sản xuất.

Những vi phạm cũ chưa xử lý hết thì lại có thêm nhiều sai phạm mới. Trong hơn hai năm (tháng 1/2016 đến tháng 6/2018), qua kiểm tra 28 trường hợp xây dựng ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí, nhà chức trách đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 12 trường hợp "tự ý chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp mà không được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép". 16 trường hợp còn lại được chính quyền huyện báo cáo "đã xây dựng từ những năm trước và sử dụng ổn định".

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn