Nhiều thống kê y tế chưa chính xác

Sức khỏeThứ Ba, 04/12/2012 03:39:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Hiện còn nhiều đơn vị y tế thống kê số liệu thiếu chính xác.

(VTC News) – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Hiện còn nhiều đơn vị y tế thống kê số liệu thiếu chính xác.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng công tác thống kê chính xác sẽ giúp ích nâng cao năng lực, chất lượng ngành y tế
Sáng 4/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc hội thảo quốc gia về Hệ thống thông tin thống kê Y tế do Vụ Kế hoạch tài chính (KHTC) Bộ Y tế chủ trì.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế và gần 170 đại biểu là các cán bộ lập kế hoạch, thống kê và thông tin của Bộ Y tế,  các Sở Y tế thuộc 28 tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu – đơn vị tài trợ cho dự án Hỗ trợ Nâng cao năng lực ngành Y tế (HSCPC) và đại diện các bộ ngành liên quan.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Hiện còn nhiều đơn vị y tế, công tác thống kê số liệu thiếu chính xác.

Chính hệ thống số liệu này sẽ phản ánh hoạt động của một quốc gia về vấn đề y tế. Qua đó “bắt mạch” được sức khỏe của quốc gia đó. Do vậy, công tác thống kê chính xác sẽ giúp ích nâng cao năng lực, chất lượng ngành y tế”.

Trước nhu cầu cải thiện hệ thống thông tin y tế còn nhiều mặt hạn chế, bất cập hiện nay, phục vụ công tác lập kế hoạch, theo dõi và giám sát các hoạt động chăm sóc sức khỏe và hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, Hội thảo đưa ra 4 mục tiêu cụ thể như: Chia sẻ kết quả của các cuộc khảo sát về nguồn nhân lực thống kê;

Đánh giá nhu cầu đào tạo và đưa ra giải pháp nâng cao năng lực và tổ chức của nguồn nhân lực thống kê;

Chia sẻ kết quả của cuộc điều tra về sổ sách và các biểu mẫu báo cáo trong ngành y tế tại 03 tỉnh của dự án (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam) và giới thiệu bản dự thảo các chỉ số cốt lõi trong ngành y tế đã sửa đổi.

Thảo luận về những khó khăn, thách thức trong việc quản lý hệ thống thông tin y tế và đề xuất giải pháp tăng cường hệ thống thông tin y tế.

Giới thiệu các bên liên quan đến định hướng về phát triển hệ thống thông tin y tế giai đoạn 2011-2015 của Bộ Y tế.

Phát biểu tại hội thảo, bà Bérénice Muraille - Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn EU nói: “Cộng đồng Châu Âu và các đối tác phát triển khác đang và sẽ tiếp tục đóng góp vào việc xây dựng một hệ thống thông tin quản lý y tế đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả.

Do vậy điều vô cũng quan trọng là tất cả chúng ta thường xuyên gặp nhau trong Nhóm công tác kỹ thuật cho Hệ thống thông tin y tế để bảo đảm rằng nỗ lực của chúng ta được phối hợp tốt và gắn kết chặt chẽ trong khuôn khổ ngành y tế".

Hội thảo này là một phần của sự hợp tác kỹ thuật (TC) do Dự án Hỗ trợ Nâng cao năng lực ngành y tế (HSCSP) thực hiện dưới sự tài trợ của Liên minh châu Âu và triển khai thực hiện tại Việt Nam nhằm mục tiêu tăng cường năng lực thể chế trong quản lý ngành và quản lý việc cung cấp các dịch vụ y tế tốt hơn.

Thiết kế của dự án nhằm hỗ trợ Chính phủ trong công cuộc cải cách hướng tới quản lý ngành toàn diện, mở đường cho phương pháp tiếp cận theo chương trình cho các sáng kiến hợp tác phát triển giữa Liên minh châu Âu, bộ Y tế và các đối tác phát triển liên quan.

Y tế là một trong hai lĩnh vực chủ chốt mà Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam. Trong giai đoạn 2007-2013, Phái đoàn Liên minh Châu Âu phân bổ hơn 40% trong tổng nguồn vốn viện trợ chính thức cho lĩnh vực này, tương đương với 110 triệu euro.

Điều đó khiến cho Liên minh châu Âu trở thành Nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Phần lớn ngân sách của Liên minh Châu Âu hỗ trợ lĩnh vực này được phân bổ để nâng cao năng lực thể chế và hỗ trợ cải cách ngành y tế và các chính sách.

P.V

Bình luận
vtcnews.vn