Nhiều tấm lòng đến với gia đình thủ lĩnh đảo Trường Sa

Thời sựThứ Hai, 29/07/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 31/7, các chuyên gia giỏi của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ phẫu thuật khối u quái khủng vùng trung thất cho con của Chủ tịch huyện đảo Trường Sa.

(VTC News) – Dự kiến, ngày 31/7 tới, các chuyên gia giỏi của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ phẫu thuật khối u quái vùng trung thất cho con của Chủ tịch huyện đảo Trường Sa.

Thông tin trên được PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh – Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim – Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận tại buổi đến thăm, động viên sức khỏe em Nguyễn Viết Khuê (SN 1995) – con trai của Chủ tịch huyện đảo Trường Sa Nguyễn Viết Thuân đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy của bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bác sĩ Tuấn Anh cho biết, qua tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã xác định được bệnh nhân Khuê đang mang khối u quái trung thất. Khối u này đã âm thầm tiến triển đến giai đoạn quá lớn, ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn rất nặng, phải được can thiệp ngay bằng phẫu thuật.

Được sự phân công của Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, em Khuê sẽ được các chuyên gia về y tế giỏi nhất của hai khoa Phẫu thuật tim và Ngoại lồng ngực phối hợp phẫu thuật.

Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Khuê thể hiện, em chưa từng bị bệnh này trong quá khứ. Sau khi được thăm khám ở bệnh viện địa phương, em được chuyển đến điều trị tại Viện Tim TP.HCM vào ngày 16/7. Các bác sĩ tại đây đã siêu âm, phát hiện thấy có tràn dịch màng ngoài của tim, chụp X-quang tim phổi nghi ngờ có u trung thất.

Viện Tim TP.HCM phối hợp cùng với Bệnh viện nhân dân 115 đã tiến hành hội chẩn, chụp CT phát hiện thấy có khối u trung thất rất lớn, nên đã làm giấy chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu ngay trong chiều 18/7.

Bo Y te, chu tich huyen Truong Sa, khoi u.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới tận giường bệnh thăm hỏi, động viên sức khỏe của em Nguyễn Viết Khuê.

PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh khẳng định, trong mấy chục năm làm nghề phẫu thuật cũng như trong lịch sử của khoa, các bác sĩ tại đây chưa từng gặp ca nào khối u to đến như vậy. Kết quả chụp X-quang cho thấy, khối u có kích thước lên đến 12x20x20cm, là một khối hỗn hợp bao gồm 4 loại mô: mô mỗ, mô xương sụn, mô đặc và dịch.

Vì khối u quá lớn, nên khi nằm, bệnh nhân phải kê cao đầu mới thở được, nhịp tim đập rất nhanh.

Kết quả siêu âm tim của bệnh nhân cho thấy, khối u đã chèn ép vào động mạch phổi, gây tràn dịch màng ngoài tim, đồng thời một phần u đã dính vào mặt trước của thất phải, nhưng chức năng của tim cũng vẫn còn tốt.

Do khối u đã tiến triển quá lớn, nên các bác sĩ tiên lượng ca phẫu thuật chỉ thành công ở mức độ 50 – 60%. Tại Hoa Kỳ trong quá khứ cũng có một ca phẫu thuật tương tự, và họ phải tiến hành đến 8 tiếng, mổ banh ngực ra.

Ngoài ra, dự kiến, các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phải tiếp tục làm các xét nghiệm sinh thiết để xác định đây là khối u lành hay ác tính. Nếu là ác tính, các bác sĩ cần tính đến phương án hóa trị hoặc xạ trị thêm cho bệnh nhân.

PGS.TS Nguyễn Văn Khôi – Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng thông tin: Ngay sau khi biết tin về trường hợp của gia đình Chủ tịch huyện đảo Trường Sa Nguyễn Viết Thuân, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, Bộ Y tế đã chỉ đạo cho Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy tạo mọi điều kiện tốt nhất cho gia đình anh Thuân chăm sóc sức khỏe cho con.

Hiện phòng khách của bệnh viện đã được trưng dụng dành cho gia đình anh Thuân sinh hoạt, chăm sóc cho em Khuê. Hằng ngày, cả hai vợ chồng anh Thuân được ăn uống chung với các cán bộ, bác sĩ của bệnh viện bằng cách phát phiếu.

Đồng thời, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nhấn mạnh, sẽ miễn toàn bộ viện phí cho ca phẫu thuật này, và sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp tài trợ việc phẫu thuật cho em Khuê.

Các cán bộ, công nhân viên, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy xác định, hoàn cảnh gia đình anh Thuân hiện đang rất éo le vì ngoài con bệnh, vợ của anh cũng đang mang bệnh ung thư phải xạ trị nên cần phải chung tay với anh chăm lo sức khỏe cho con trai anh mau lành bệnh, để anh có thể yên tâm ra đảo công tác.

Cùng với việc tới thăm, động viên, chúc cho em Khuê có thêm nhiều sức khỏe để chuẩn bị cho ca phẫu thuật sắp tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã trao số tiền 50 triệu đồng là tiền đóng góp của các cán bộ, công nhân viên, chuyên gia của Bộ Y tế đóng góp, giúp đỡ cho hoàn cảnh của gia đình anh Thuân.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn