Nhiều sai phạm tại các dự án BOT, BT: Tỉnh Bắc Ninh xử lý thế nào?

Thời sựThứ Năm, 05/07/2018 06:55:00 +07:00

Tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo kết quả xử lý sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại một số dự án BOT và BT, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn và Dự án cải tạo, nâng cấp TL295B.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo các Sở Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải rà soát trình tự thủ tục và tiến độ 2 dự án.

Bac Ninh

 Một đoạn TL295B ở tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VOV

Tại Dự án cải tạo, nâng cấp TL295B và các Dự án đối ứng BT, Sở GTVT đã rà soát hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình, tổng hợp các phần khối lượng điều chỉnh để phù hợp thực tế thi công, các khối lượng không thi công do vướng mặt bằng, các đơn giá, định mức theo thời điểm thi công làm cơ sở để duyệt lại thiết kế kỹ thuật và dự toán theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo nhà đầu tư tổng hợp khối lượng nghiệm thu theo thời điểm thi công, làm cơ sở phê duyệt lại tổng dự toán công trình.

Sở Tài nguyên môi trường cũng tổ chức họp với các sở Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, UBND thị xã Từ Sơn và Công ty TNHH Xây dựng đường 29B, rà soát toàn bộ các dự án đất đối ứng cho dự án, được UBND tỉnh thu hồi đất và giao cho Công ty TNHH Xây dựng đường 29B.

Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã giao 5 dự án đất đối ứng BT, giá trị thu tiền sử dụng đất của 5 dự án đối ứng kể cả tạm tính là 1.345,8 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất đã xác định là 632,4 tỷ đồng, tiền sử dụng đất tạm tính là 711,6 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên môi trường kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng đường 29B nộp số tiền chênh lệch giữa giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đã giao, định giá đất với giá trị thực hiện dự án xây dựng, cải tạo đường TL295B vào ngân sách nhà nước theo quy định, sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất đối với khu đô thị và dịch vụ Từ Sơn.

Tại Dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn, Sở Kế hoạch và đầu tư đã tổ chức hợp với các đơn vị liên quan, rà soát thủ tục, hồ sơ dự án, xác định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, thời gian chuyển giao dự án, xác định đơn giá và hình thức khai thác, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, việc không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuê ki-ốt, chấm dứt áp dụng hình thức BOT cho 287m còn lại…

Vào tháng 7/2017, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận về việc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh.

Tại kết luận này, TTCP đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn tỉnh như: Dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn và Dự án cải tạo, nâng cấp TL295B.

Theo TTCP, tháng 11/2013, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm hóa kênh Cống Thôn, đoạn từ cống Baza đến cống Thềm Long (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn) cùng hệ thống 108 ki-ốt trên mặt kênh.

Tổng giá trị dự án là gần 55,5 tỉ đồng, với diện tích dự án là 7.430,16 m2 theo hình thức hợp đồng BOT. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thượng Hải, thời gian thi công là 3 năm và thời gian vận hành khai thác là 45 năm.

Theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư phải dành 1 năm xây dựng ngầm hóa 587m kênh, sau đó mới xây dựng ki-ốt trong thời gian 2 năm.

Thế nhưng đến tháng 6/2015, chủ đầu tư mới thực hiện được khoảng 50% khối lượng ngầm hóa kênh (290/587 m), trong khi đã xây dựng 58/108 ki-ốt để kinh doanh là vi phạm hợp đồng cũng như tiến độ đã cam kết.

TTCP chỉ rõ việc UBND tỉnh Bắc Ninh duyệt dự án cho phép nhà đầu tư xây dựng ki-ốt kiên cố trên cống bê tông để kinh doanh dài hạn là không đúng quy định. Việc làm này không rõ hình thức BOT khi nhà đầu tư ký hợp đồng nhượng toàn bộ ki-ốt cho khách hàng để thu lợi.

Tương tự, TTCP cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp TL295B. Trong đó, nghiêm trọng nhất là việc giao đất sai quy định cho chủ đầu tư, mặc dù dự án chưa hoàn thành.

Theo TTCP, tháng 9/2011, Sở GTVT Bắc Ninh (đại diện UBND tỉnh) ký hợp đồng BT cùng Công ty TNHH Xây dựng đường 295B với tổng vốn hơn 1.223 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 36 tháng kể từ ngày khởi công (27-2-2011).

Tuy nhiên, đến tháng 3/2017, nhà đầu tư mới thi công xong lòng đường, giá trị khối lượng đã nghiệm thu là 628 tỉ đồng, chậm tiến độ 36 tháng.

Bên cạnh đó, theo TTCP, việc chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng dự án là chưa đáp ứng các điều kiện quy định theo nghị định của Chính phủ.

Theo TTCP, UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện giao đất dự án cho nhà đầu tư để thanh toán dự án BT có giá trị tiền sử dụng đất lớn hơn giá trị khối lượng công trình BT hoàn thành.

Cụ thể, tổng diện tích đất đã giao hơn 1,2 triệu m2, trong đó có gần 131.000 m2 đã xác định phải tính tiền sử dụng đất là 717,99 tỉ đồng. Diện tích đất còn lại chưa xác định diện tích tính tiền và chưa tính tiền sử dụng đất, trong khi công trình BT chưa được hoàn thành, nghiệm thu và chuyển giao cho cơ quan nhà nước là vi phạm quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Bắc Ninh xác định tiền sử dụng đất đối ứng BT không tuân thủ quy định đấu giá quyền sử dụng đất mà áp dụng phương pháp so sánh để xác định tiền sử dụng đất phải nộp, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Tiến độ dự án quá chậm, tổng mức đầu tư điều chỉnh nhiều lần làm tăng dự toán, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Video: Đang rà soát dự án liên quan Vũ "nhôm"

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn