Nhiều người tham gia phân công trọng tài V-League làm gì?

Thể thaoThứ Tư, 01/03/2017 13:17:00 +07:00

"Công tác phân công trọng tài phải được giao cho ban chuyên môn của VFF hay ban tổ chức V-League xử lý, không thể giao cho hội đồng trọng tài".

Sau cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP bóng đá Việt Nam VPF vào chiều nay 28/2, chủ tịch HĐQT - ông Võ Quốc Thắng cho biết ông Nguyễn Minh Ngọc, trưởng ban tổ chức V-League đã xin từ chức sau sự cố trên sân Thống Nhất.

Trước đề nghị nói trên, chủ tịch Võ Quốc Thắng đã đề nghị ông Nguyễn Minh Ngọc nghiêm túc chấn chỉnh để tránh những hậu quả đáng tiếc, thay vì rời bỏ chức vụ trưởng ban tổ chức V-League. Sau khi cân nhắc, ông Nguyễn Minh Ngọc đã đồng ý tiếp tục đảm nhiệm công việc hiện tại.

vpf

Ông Nguyễn Minh Ngọc (trái) có mặt trên sân Thống Nhất trong sự cố của CLB Long An

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, hành xử của trưởng ban tổ chức V-League trên sân Thống Nhất là rất khó chấp nhận. Tuy nhiên, nếu ông Nguyễn Minh Ngọc bị phạt, chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cũng phải có một phần trách nhiệm.

"Nên nhớ một điều: cả ông Nguyễn Minh Ngọc và ông Võ Quốc Thắng - những "tư lệnh" bóng đá, đều có mặt trên sân Thống Nhất khi xảy ra sự cố bỏ sân của các cầu thủ Long An. Cả hai ông đều có thể tác động đến giám sát trận đấu để chấn chỉnh cầu thủ cùng ban huấn luyện hai đội, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Ông Võ Quốc Thắng còn có tầm ảnh hưởng rất lớn với CLB Long An khi là người đưa đội bóng này đến chức vô địch V-League trong quá khứ.

Nếu ông Thắng tác động, các cầu thủ có dám làm như vậy không? Trách nhiệm trong sự việc này phải chia đều cho cả hai.

Việc VPF giữ lại ông Ngọc là trưởng ban tổ chức V-League vì không ai có thể làm tốt hơn ông Ngọc ở thời điểm hiện nay, khi ông Dương Nghiệp Khôi không còn đảm nhiệm chức vụ. Ít nhất, ông Ngọc nắm rõ cách sắp xếp, tổ chức và điều hành giải".

ket-qua-mo-bang-dinh-tung

Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi mất độc quyền phân công trọng tài.

Song song với những tranh luận liên quan đến trưởng ban tổ chức V-League, VFF cùng VPF còn đưa ra những thay đổi liên quan đến công tác phân công trọng tài ở V-League trong giai đoạn tới.

"Sau quá trình bàn luận, phân tích, BTC V-League quyết định sẽ tham gia cùng Ban trọng tài VFF, điều hành và sắp xếp trọng tài, giám sát trọng tài trong các trận đấu V-League.

 
Có lẽ phải đào tạo lại, thay đổi nhân lực mới mong cải thiện được chất lượng trọng tài.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế

VPF sẽ lập ra ban sắp xếp trọng tài, với sự góp mặt của 4 thành viên, gồm: trưởng ban tổ chức giải, trưởng hoặc phó ban trọng tài VFF, Giám đốc điều hành VPF - ông Cao Văn Chóng, và đại diện Hội đồng quản trị - ông Phạm Ngọc Viễn" - ông Võ Quốc Thắng cho biết.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, sẽ không cần thiết khi công tác phân công trọng tài lại được quyết định bởi quá nhiều bên như vậy.

"Công tác phân công trọng tài phải được giao cho ban chuyên môn của VFF hay ban tổ chức V-League xử lý, không thể giao cho ban trọng tài.

Phải nhìn nhận lại vai trò của ban trọng tài, bởi bộ phận này chỉ có trách nhiệm đào tạo, tuyển chọn trọng tài chất lượng để ban tổ chức V-League sử dụng, phân công. Ban trọng tài không phải phân công trọng tài nào làm nhiệm vụ trong trận đấu nào như quyết định vừa rồi của ban tổ chức V-League".

Video: VPF muốn thay đổi công tác phân công trọng tài

Bên cạnh đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng: Chất lượng trọng tài, chất lượng trận đấu sẽ không thay đổi nếu chỉ thay đổi công tác phân công trọng tài.

"Trọng tài V-League hiện tại thuộc luật chỉ như thuộc bảng cửu chương. Có thể thuộc thật đấy, nhưng không nắm rõ cách áp dụng vào những tình huống cụ thể. Có lẽ phải đào tạo lại, thay đổi nhân lực mới mong cải thiện được chất lượng trọng tài.

Còn muốn bóng đá Việt Nam phát triển chuyên nghiệp được, có lẽ thay đổi phải đến từ những người đứng đầu, những quy chế, cách làm việc không phù hợp đã tồn đọng bấy lâu nay".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn