Nhiều người sập bẫy 'người tình ngoại quốc'

Pháp luậtChủ Nhật, 07/12/2014 03:21:00 +07:00

Thấy bạn trai quốc tịch Mỹ nói đã gửi 320.000 USD sang Việt Nam chuẩn bị làm đám cưới, chị Hoa tưởng thật đã nhiều lần đóng thuế mong nhận được ngoại tệ.

Thấy bạn trai quốc tịch Mỹ nói đã gửi 320.000 USD sang Việt Nam chuẩn bị làm đám cưới, chị Hoa tưởng thật đã nhiều lần đóng thuế, phí mong nhận được ngoại tệ.

» Hai nữ quái giả danh Thứ trưởng Bộ Y tế lừa 6 tỷ đồng
» Giả danh 'con đại gia', lừa đảo hàng loạt taxi
» Đột nhập trung tâm lừa đảo qua mạng lớn nhất thế giới

Là nhân viên công sở, chưa lập gia đình nên mỗi khi rảnh rỗi chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận 8) lại lên mạng xã hội giải trí và mở rộng giao lưu. Đầu tháng 4/2014, chị Hoa nhận được lời mời kết bạn của một kỹ sư tên Alexander Hopperson (37 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ). Qua trò chuyện thấy tính tình Alex cởi mở, lịch sự, có nghề nghiệp đàng hoàng nên chị Hoa hoàn toàn tin tưởng và chấp nhận kết bạn. Ngày 6/4, Alex bảo muốn dành sự bất ngờ và hỏi Hoa địa chỉ nhà ở Việt Nam để gửi quà về.

Bốn ngày sau, Công ty chuyển phát nhanh Paracel, đóng tại Malaysia thông báo cho Hoa biết Alex có gửi cho chị món quà, nhưng Hoa phải đóng tiền thuế 1.000 USD vào số tài khoản của Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở Ngân hàng Sacombank. Thấy mức phí quá cao nên chị Hoa điện thoại thì Alex giải thích, sở dĩ phải đóng phí vì ngoài món quà bí mật, anh ta còn gửi kèm 20.000 USD để Hoa tiêu xài.

Quá cảm kích trước tấm thâm tình của bạn trai nên Hoa vui vẻ nộp phí. Sau đó, Hoa tiếp tục nhận được thông báo: “Quá trình kiểm tra bưu kiện của bạn, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phát hiện trong gói quà có chứa số tiền lớn, vi phạm các chính sách vận chuyển, nên bạn phải thanh toán thêm 2.000 USD...”.

Để làm tin, nhiều lần Alexander Hopperson gửi hình của mình cho chị Hoa
Quá bất ngờ trước tình huống trên, Hoa điện thoại hỏi thì Alex bảo trong gói quà có tổng cộng 320.000 USD. Số tiền này Alex dành dụm để ít ngày nữa sang Việt Nam tính chuyện hạnh phúc trăm năm. Chưa kịp đóng tiền thì Hoa lại nhận được thông báo phải đóng thêm 4.000 USD phí sân bay. Trong thời hạn hai ngày nếu Hoa không nộp phí thì thùng quà sẽ gửi trả lại người gửi.

Chót “đâm lao phải theo lao”, nếu không đóng tiếp thì sẽ mất toi số tiền đã nộp trước đó, nên Hoa muối mặt vay mượn tiền của người thân, bạn bè với hy vọng quà sớm đến tay sẽ có tiền trả nợ. Cuối giờ chiều 10/4, Hoa nhận được điện thoại của nhân viên công ty chuyển phát nhanh bảo đã đem hàng về đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng phải đóng thêm 6.000 USD “phí môn bài”. Lúc này Hoa thật sự choáng váng. Không thể vay mượn được tiền ở đâu, nên đành buông xuôi.

Xác minh số tài khoản của Nguyễn Thị Tuyết Nhung thì người này đã theo chồng sang nước ngoài định cư cách đây bốn năm. Đến lúc này Hoa mới bừng tỉnh, nhận ra mình bị rơi vào bẫy.

Cùng cảnh ngộ với Hoa còn có chị Nguyễn Cẩm Tâm (SN 1979, ngụ quận 8). Tháng 9/2014, qua mạng xã hội chị Tâm quen với Engr Christopher Johnson. Khi đôi bên đã trở nên thân thiết, Johnson có nhã ý muốn gửi tặng chị Tâm một lô hàng nước hoa, máy tính xách tay, ĐTDĐ đời mới... trị giá vài chục ngàn USD. Ngày 20/10, chị Tâm nhận được email của công ty chuyển phát nhanh [email protected] thông báo đề nghị đóng phí vận chuyển quà là 1.000 USD và cho số tài khoản của Nguyễn Thị Thủy ở Ngân hàng Sacombank, nên đã vui vẻ đi nộp tiền.

Hôm sau, chị Tâm nhận được điện thoại của nhân viên công ty chuyển phát nhanh tên Owen thông báo hàng đã về đến sân bay, nhưng khi kiểm tra phát hiện trong thùng quà có 320.000 USD nên Tâm phải đóng thêm 2.000 USD phí bảo hiểm. Ngỡ ngàng trước tình huống phát sinh, chị Tâm điện thoại hỏi thì Johnson xác nhận trong thùng hàng có số tiền trên. Gom góp được 1.000 USD, Tâm đem nộp. Chuyển tiền xong, chị Tâm điện thoại cho bạn trai Johnson không được. Biết đã trúng bẫy kẻ gian, chị Tâm trình báo cơ quan công an.

Chiều 20-10-2014, phát hiện chủ tài khoản tên Nguyễn Thị Thủy đến ngân hàng ở thị trấn Hóc Môn rút tiền, công an liền mời về làm việc. Tại cơ quan điều tra, Thủy khai, khoảng tháng 4-2014 cùng Lê Thị Mai Sương đi du lịch ở Malaysia, quen với người phụ nữ tên Hạnh. Tháng 10-2014, Hạnh điện thoại xin số tài khoản, nhờ Thủy đi rút tiền dùm rồi đưa cho Sương theo địa chỉ Hạnh cho. Tưởng thật, Thủy đồng ý giúp chứ hoàn toàn không biết là bọn lừa đảo.

Bằng thủ đoạn trưng ra những món hàng có giá trị từ nước ngoài gửi về, sau đó viện lý do đóng cước, thuế, tháng 10/2014, chị Trần Thị Phương (quê Cà Mau) cũng bị nhóm người nước ngoài lừa và chiếm đoạt 30 triệu đồng.

Không chỉ có phụ nữ mới trở thành miếng mồi béo bở để bọn tội phạm quốc tế đưa vào tròng, mà đàn ông cũng trở thành nạn nhân của chúng. Anh Trần Minh Nhàn (SN 1983, ngụ quận 1) quen với một phụ nữ tên Lina trên mạng xã hội. Qua chuyện trò, Lina bảo rất cảm mến anh Nhàn và muốn sang Việt Nam để gặp mặt. Lina bảo phải chuyển hành lý sang trước, nhờ anh Nhàn lấy và thanh toán dùm tiền cước. Khi nào sang Việt Nam Lina sẽ gửi lại phí và không quên hậu tạ.

Ngày 19/5, anh Nhàn bất ngờ nhận được điện thoại và email của nam thanh niên tên Peter Cole, hướng dẫn đóng cước phí vận chuyển 2.000 USD vào tài khoản của Đặng Toàn Thắng, Ngân hàng Vietinbank. Anh Nhàn đã nhiều lần nộp phí hết tổng cộng 3.000 USD, sau đó không thể liên lạc được với Lina.

Tìm đến nhà anh Thắng, anh Nhàn mới hay hồi tháng 5-2014, khi học thêm Anh văn tại Trung tâm ngoại ngữ T.H ở TP.Cà Mau, anh quen với người đàn ông tên Rich Chard, quốc tịch Mỹ, là giáo viên của trung tâm. Sau đó Rich hỏi số tài khoản của anh Thắng để một người bạn gửi tiền vào. Tưởng thật, anh Thắng trao số tài khoản và rút dùm anh ta 2.000 USD. Khi cơ quan điều tra tìm đến Trung tâm ngoại ngữ T.H, họ cho biết Rich không phải là giáo viên mà đến trung tâm để giao lưu.

Thực tế từ những vụ việc trên cho thấy, bọn lừa đảo thường nhắm tới phụ nữ, nam giới độc thân để giăng bẫy tình, tiền. Người dân cần đề cao cảnh giác với những món quà... từ trên trời rơi xuống!

Theo Công an TP.HCM

Bình luận
vtcnews.vn