Nhiều người nhảy dựng chỉ trích Thanh Lam vì muốn 'mượn gió bẻ măng'?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 25/10/2017 12:43:00 +07:00

Liệu có chăng việc chỉ trích phát ngôn của Thanh Lam chỉ là việc "mượn gió bẻ măng", tranh thủ cơ hội để giải tỏa những ấm ức đã chất chứa trong lòng trước đó?

Trong một bài phỏng vấn gần đây, ca sĩ Thanh Lam đưa ra nhận định: “Miền Nam có nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông". Ngay lập tức, nhiều người trong nghề đã lên tiếng phản ứng một cách mạnh mẽ về quan điểm của diva nhạc nhẹ.

Họ cho rằng, nhận xét của Thanh Lam phiến diện. Nhạc sĩ Nguyễn Hà không ngại dùng những lời lẽ đầy khiêu khích để công kích giọng ca Chia tay hoàng hôn. Anh nói: "Thanh Lam học nhiều thì cứ hát, mở live show, ra MV, chạy đua giải thưởng cấp quốc tế để chứng minh đi".

Tác giả còn nhắn nhủ tới Thanh Lam, thay vì "nói một câu cho bao người phải tranh cãi" nên tập trung làm việc. Nếu trước kia là những album, giải thưởng âm nhạc thì nay phải là youtube, facebook và những trang nghe nhạc online.

Còn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lớn tiếng khẳng định: "Chị Lam nói câu đó quả thật hơi cạn và tự đưa minh vào thế cô lập, nếu không muốn nói là chị đã đào sâu thêm khoảng cách của ca sĩ 2 miền Nam - Bắc".

"Ông hoàng nhạc Việt" còn đặt câu hỏi: "Tôi cũng không biết chị Lam đang muốn gì khi đưa ra ý kiến về sự nổi tiếng của các ca sĩ miền Nam như vậy. Nhận xét như thế không nên có từ một người 'bề trên' như chị Lam. Thậm chí, Đàm Vĩnh Hưng còn mỉa mai: "Mà thôi, chị ấy là nghệ sĩ ưu tú muốn nói gì chả được".

1

 Đàm Vĩnh Hưng là một trong những nghệ sĩ hăng hái chỉ trích Thanh Lam về phát ngôn ca sĩ không học hành vẫn nổi tiếng.

Vậy, câu nói của Thanh Lam có thực sự đáng bị ném đá như thế? Nhiều người cho rằng, câu nói của nữ ca sĩ đúng nhưng không đầy đủ bởi lẽ, có một số nghệ sĩ như Khánh Ly, Lệ Thu hay gần đây như Thu Minh, Hà Anh Tuấn... đều không được đào tạo bài bản về thanh nhạc nhưng không ai có thể phủ nhận sự thành công của họ trên con đường âm nhạc. 

Theo nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, các ca sĩ này không được đào tạo bài bản nhưng vẫn thành công là do họ có giọng hát tốt, năng khiếu bẩm sinh cộng thêm yếu tố may mắn.

Bản thân Thanh Lam sau phát ngôn trên cũng đã nhận ra câu chữ của chị "chưa được vẹn toàn". Chị cũng lên tiếng "mong những ai bị tổn thương hãy vì thiện ý và tính xây dựng của Thanh Lam mà bỏ quá cho".

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, chúng ta cũng phải đồng tình với Thanh Lam. Thực tế trong showbiz Việt có rất nhiều ca sĩ không được học hành bài bản nhưng lại rất nổi tiếng. Điều đáng nói hơn cả là khi họ cất giọng hát live trong các sự kiện, khán giả phải hoảng hốt. Có người còn phải thốt lên: "Hát như này mà cũng có thể trở thành ca sĩ".

Và nếu việc học là không quan trọng, nhạc sĩ Đức Trí đã chẳng bắt Thanh Thảo vào học ở Nhạc viện TP.HCM khi cô đang là một trong những ca sĩ trẻ được yêu thích nhất.

Chính vì việc học là cần thiết nên việc đầu tiên một cô gái thông minh như Uyên Linh làm ngay sau khi đăng quang quán quân Vietnam Idol là đi học nhạc một cách tử tế.

Thời gian trước, Hồ Quỳnh Hương khi đó đã là một trong những giọng ca nổi tiếng nhất showbiz. Cô có chất giọng đẹp, kỹ thuật tốt và đã tốt nghiệp Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nhưng vẫn tiếp tục theo học lên Thạc sĩ. Và dù đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM nhưng hàng tuần, giọng ca đất Quảng vẫn đặt vé máy bay ra Hà Nội học.

Cũng nên nhớ rằng, 3 trong số 4 giọng ca được đánh giá là diva nhạc Việt hiện nay đều mất nhiều năm học hành tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Các giọng ca được đánh giá là nổi bật trong showbiz Việt hiện nay như Văn Mai Hương, Sơn Tùng M-TP cũng được đào tạo bài bản về âm nhạc.

Hơn nữa, Thanh Lam dùng từ "phần lớn", từ này hoàn toàn khác với "Tất cả". Vì thế, tại sao một số người lại cứ nhảy dựng lên như thể giọng ca Hồ trên núi phủ nhận sạch bách những đóng góp của các ca sĩ phía Nam?

Điều đáng ngạc nhiên hơn là trong bài phỏng vấn, Thanh Lam có nhắc tới hàng loạt những tên tuổi lớn như Thu Minh, Mỹ Tâm tới những giọng ca được đánh giá là tiềm năng như Hoàng Quyên, Hương Tràm. "Nữ hoàng nhạc nhẹ" đều chỉ ra những mặt được và hạn chế của họ với một cách nói thẳng tưng, không vòng vo. Thế nhưng, tất cả những người được coi là trong cuộc ấy đều không lên tiếng.

Thậm chí theo chia sẻ của Thanh Lam, Thu Minh còn gọi điện cho chị. Giọng ca được mệnh danh là "nữ hoàng nhạc dance" cho hay, cô hoàn toàn tôn trọng và cảm kích những chia sẻ của Thanh Lam.

Thế nhưng, những người ngoài cuộc lại nhiệt tình lên tiếng. Họ nói rằng, nhận xét của Thanh Lam là "bề trên", là "chia rẽ ca sĩ hai miền Nam - Bắc". Họ không ngại gán cho giọng ca đàn chị những "tội danh" to lớn.

Liệu có chăng đây chỉ là việc "mượn gió bẻ măng", tranh thủ cơ hội để giải tỏa những ấm ức đã chất chứa trong lòng trước đó?

Và nếu như Thanh Lam chỉ đưa ra những nhận xét, đánh giá đơn thuần trên khía cạnh âm nhạc, người ta lại dùng những cái "ngoài âm nhạc" để công kích nữ ca sĩ. 

Thanh Lam có thể coi là ca sĩ nhạc nhẹ giàu thành tích nhất của Việt Nam tới thời điểm này. Không chỉ có các giải thưởng trong nước mà còn quốc tế, biểu diễn tại môt trong số những festival âm nhạc lớn của thế giới.

Và dù đã bước sang tuổi 48 nhưng ở thời điểm này, cô vẫn là một trong những nghệ sĩ đắt show nhất. Trong bất cứ chương trình nào, giọng ca sinh năm 1969 cũng xuất hiện ở vị trí trang trọng. Không chỉ đều đặn đi hát, đều đặn tổ chức liveshow cho riêng mình, mà các đêm diễn ấy, khán giả đều đến chật khán phòng nhà hát.

Thanh Lam cũng đang trong quá trình thực hiện album riêng với nhạc sĩ Quốc Trung. Trong đó, cả hai đều ấp ủ đưa những điều mới lạ, có tính sáng tạo vào sản phẩm. Vậy nên, đừng nói theo kiểu như Thanh Lam đang sống trong hào quang quá khứ và nhìn về thế hệ tiếp nói với con mắt thiếu thiện chí, thiếu sự khích lệ.

Phát ngôn của Thanh Lam sở dĩ gây phản ứng dữ dội trong công chúng, đặc biệt là ở một số nghệ sĩ có tiếng tăm, theo nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long là do: "Có thể họ thấy mình ở trong đó nên 'xù lông' lên. Đó cũng có thể coi đó là một biện pháp tự bảo vệ, một trong những bản năng tồn tại tự nhiên, ai cũng có".

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long tin rằng: "Dù nói gì thì trong thâm tâm, các nghệ sĩ, ai cũng nghĩ và biết việc học hành bài bản, trau dồi kỹ thuật là điều quan trọng".

Video: Thanh Lam hát "Màu hoa đỏ"

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn