Nhiều người dân thờ ơ xem 50ha rừng keo cháy rụi

Thời sựThứ Hai, 21/06/2010 01:12:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ một buổi chiều 20/6, 50 ha rừng tại 5 khe: Khe Thiện, khe Tròn, khe Trùa, khe Bàu, khe Chẹt (Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) bị “giặc lửa” thiêu rụi.

(VTC News) - Chỉ một buổi chiều 20/6 (từ khoảng 13h đến 19h), 50 ha rừng tại 5 khe: Khe Thiện, khe Tròn, khe Trùa, khe Bàu, khe Chẹt (Vũ Quang, Hà Tĩnh) bị “giặc lửa” thiêu rụi. Điều đáng nói là trong khi lực lượng chữa cháy và chính quyền địa phương tích cực tìm mọi cách dập lửa thì một bộ phận người dân tụ tập hai bên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Vũ Quang) thờ ơ xem... rừng cháy.

Tại hiện trường, nhiều người dân cho biết: Đám cháy khởi phát từ 3 đám cháy nhỏ ở các khe: Khe Thiện, Khe Tròn và Khe Trùa (thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh). Sau đó ngọn lửa nhanh chóng bùng phát lớn và lan sang cả khu rừng keo (rừng sản xuất của người dân) thiêu rụi khoảng 50ha rừng keo tràm đang đến thời kì thu hoạch.

Rừng bị cháy nhiều nơi như thế này

Trong lúc chính quyền địa phương huyện Vũ Quang, Hạt kiểm lâm Vũ Quang, Công an Vũ Quang, cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang đang ra sức cùng với các chủ rừng có rừng bị cháy tích cực dập lửa thì một bộ phận người dân tụ tập hai bên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Vũ Quang) thờ ơ xem... rừng cháy.

Ông Đào Huy Phiên (giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh) vừa tham gia dập lửa vừa bày tỏ sự lo lắng: “Đám cháy chỉ còn cách vùng đệm Vườn Quốc gia Vũ Quang khoảng chưa đầy 1km và có nguy cơ lan sang ranh giới của Vườn Quốc gia bất cứ lúc nào. Nếu lửa cháy lan sang thì cực kì nguy hiểm”.

Đám cháy đã lan đến sát khu dân cư

Trong khi cơ quan chức năng đang lo khống chế đám cháy ở nơi này thì tại Khe Chẹt (thuộc xóm 5, thị trấn Vũ Quang) lại xảy ra một đám cháy khác khiến người dân miền sơn cước này được một phen náo loạn. Anh Toàn, Công an huyện Vũ Quang, cho biết thêm: “Thảm thực vật bị cháy gồm chủ yếu là rừng keo tràm, phía dưới chân là sim, mua xen lẫn cây bỗi, vọt tiến (một loại cây dễ cháy) lại đang trong thời gian nắng nóng kéo dài mấy ngày liền nên đám cháy bùng phát dữ dội. Một số người dân cho rằng, lửa không cháy sang phần rừng của mình nên chỉ đứng nhìn. Điều đó khiến cho các lực lượng chữa cháy rất vất vả”.


 Cho rằng không phải cháy rừng do mình quản lý, nhiều người dân thờ ơ đứng xem rừng cháy

Đến 18h30, đám cháy vẫn chưa được khống chế. Hiện nguyên nhân vụ cháy rừng lần này vẫn chưa được làm rõ. Được biết, thời gian trước đó, tại địa bàn các huyện như Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn (Hà Tĩnh) liên tục xảy ra cháy rừng trên diện rộng thiêu rụi hàng trăm ha rừng các loại.


Ngàn Hồng

Bình luận
vtcnews.vn