Nhiều nghi vấn trong vụ hàng trăm ngôi mộ bị phá hoại ở Hải Phòng

Thời sựThứ Tư, 08/04/2015 07:40:00 +07:00

Chỉ trong một đêm, gần 400 ngôi mộ bị kẻ xấu đập phá bát hương, dấy lên nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc có một không hai này.

(VTC News) - Chỉ trong một đêm, gần 400 ngôi mộ bị kẻ xấu đập phá bát hương, dấy lên nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc có một không hai này.

Sau sự việc gần 400 ngôi mộ bị kẻ xấu đập phá bát hương tại Nghĩa trang Nhân dân Kha Lâm (phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng), đang dấy lên nhiều nghi vấn.

Chỉ trong một đêm, hàng trăm ngôi mộ đã bị kẻ xấu đập vỡ bát hương, các đồ thờ tự khác không bị đập phá - Ảnh MK 

Theo ông Nguyễn Văn Thứ, 60 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang Nhân dân Kha Lâm cho biết, khoảng 9h sáng thứ 6 (3/4), trong lúc ông Thứ đang đi đám cưới thì nhận được tin báo ngôi mộ của gia đình đã bị kẻ xấu đập phá bát hương. Lập tức ông Thứ chạy về ngay Nghĩa trang kiểm tra. 

Khi về đến nơi, ông Thứ nghe thấy tiếng chửi bới, đe nẹt, khóc lóc vọng ra từ trong nghĩa trang, khiến ông rợn người. Ngay lối đi từ cổng vào trong nghĩa trang, nhiều bát hương bắn tung tóe, vỡ vụn. Càng đi vào trong, số bát hương bị phá càng nhiều. 

Đặc biệt, khu vực lăng mộ dòng họ Nguyễn, có 37 bát hương đều bị kẻ xấu đập vỡ tan tành, vứt tung tóe khắp các phần mộ. Tuy nhiên, có điều lạ là khu vực mộ của hai cụ Phạm Trọng Chức và Phạm Thị Đấu bày cả lư hương, đình hạc nhưng chỉ có bát hương là bị đập vỡ. Bên cạnh đó, có khu vực lăng mộ của dòng họ Đỗ Doãn, có 17 bát hương cũng đều bị đập vỡ tan. 

Ông Thứ cho biết thêm, ông mới tiếp quản công việc quản trang ở đây được 1 năm. Cả nghĩa trang có khoảng hơn 1.000 ngôi mộ, là nghĩa trang của nhân dân địa phương, không có người trông nom. Bản thân quản trang cũng chỉ có nhiệm vụ bố trí khu vực mộ phần an táng người qua đời.

Việc hàng loạt bát hương trong nghĩa trang bị đập vỡ, ai cũng bàng hoàng, lo lắng vì liên quan đến vấn đề tâm linh. Ngày hôm sau, cả nghĩa trang rầm rầm xe tải ra vào chở đồ cúng, bát nhang mới, rồi cả thầy cúng đến làm lễ an vị bát hương. “Hiện, 80% bát hương bị đập vỡ đã được thay mới” - Ông Thứ cho biết.

Khu lăng mộ dòng họ Đỗ Doãn, với 17 ngôi mộ đều bị kẻ xấu đập vỡ cả 17 bát hương - Ảnh MK 

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, 74 tuổi (khu Kha Lâm 5, phường  Nam Sơn, quận Kiến An) cho biết, khoảng 8 giờ sáng ngày thứ 6 (cách Thanh minh 2 ngày), vợ chồng cháu Phượng, con chị gái ông Triệu ra nghĩa trang Kha Lâm thắp hương cho mẹ tại khuôn viên mộ họ Nguyễn. 

Khi tới nơi, chúng sững sờ trước cảnh tượng 38 bát hương (kể cả bát hương trên bia mộ tổ) nằm ngổn ngang trên nền đất. 

Bản thân ông Triệu cũng hoang mang, lo lắng và tức giận, không hiểu vì sao lại xảy ra chuyện ‘động trời’ như vậy.

Người dân thu gom những mảnh vỡ của bát hương bị kẻ xấu đập phá - Ảnh MK 

Bà Hiền (vợ ông Triệu) cho biết thêm, trước ngày hàng trăm bát hương bị đập phá, chiều đó (thứ 5), ông Liêm (người được giao nhiệm vụ trông nom phần mộ họ Nguyễn) còn ra đó dọn dẹp và chưa thấy có chuyện gì. Giờ xảy ra chuyện, cả họ phải tập trung làm lễ an vị bát hương mới. 

Cũng theo bà Hiền, việc phá hoại hàng trăm bát hương không thể một người có thể làm được. Điều lấy làm lạ, chỉ có bát nhang bị đập phá, còn lục binh, đình hạc, lư hương khác để sát cạnh lại không bị phá. 

Bác Triệu kể thêm, hầu hết nhà nào cũng bị đập hết bát hương, riêng nhà ông Biên có gần 20 bát hương thì chỉ bị đập một nửa.

Gia đình bà Phạm Thị Thoan, 45 tuổi (dâu trưởng một nhánh dòng họ Đỗ Doãn) ở tổ dân phố Kha Lâm 6, phường Nam Sơn (Kiến An) chia sẻ, nhà chị có 17  ngôi mộ cũng bị kẻ xấu đập phá tất cả 17 bát hương. 

Sau khi sự việc xảy ra, bà Thoan đã đi mua 17 bát hương mới và dùng lại phần cốt tro cũ, rồi làm lễ an vị bát hương. Mặc dù trước đó 5 ngày, cả gia đình đã tập trung làm lễ cúng Thanh minh cho các cụ.

“Từ lúc xảy ra vụ việc bát hương bị đập đến giờ, cũng chưa thấy có điều gì bất thường xảy ra trong gia đình và dòng họ” - Bà Thoan cho biết.

Được biết, hiện các lực lượng chức năng đang tích cực vào cuộc, thu thập chứng cứ, sàng lọc các đối tượng khả nghi để điều tra, truy tìm những kẻ đã “xuống tay” xâm phạm hàng trăm ngôi mộ trước ngày Thanh minh tại Nghĩa trang Nhân dân Kha Lâm (Phường Nam Sơn, quận Kiến An) hy hữu này.

Video những ngôi mộ cổ của tầng lớp quý tộc Trung Quốc

quocte/2015/01/15/Video-nhng-ngi-m-c-ca-tng-lp-qu-tc-trung-quc-1421255848.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn