Nhiều hãng hàng không đua nhau giảm bay tới Nga

Kinh tếChủ Nhật, 19/04/2015 04:22:00 +07:00

Lượng khách giảm xuống tại các sân bay quốc tế của Nga phần nào phản ánh sự cô lập chính trị gia tăng đối với nước này.

Lượng khách giảm xuống tại các sân bay quốc tế của Nga phần nào phản ánh sự cô lập chính trị gia tăng đối với nước này.

Vào năm 2012, hãng bay giá rẻ EasyJet của Anh giành chiến thắng trước đối thủ Virgin Atlantic Airways trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm giành quyền bay từ sân bay Gatwick ở London tới sân bay Domodedovo ở Moscow.

Khi đó, EasyJet đã gọi cái gật đầu của cơ quan quản lý hàng không Anh quốc là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của hãng trên thị trường quốc tế.

Nhưng giờ đây, EasyJet đã thu hẹp dịch vụ bay giữa London và Moscow từ hai chuyến mỗi ngày xuống còn một chuyến mỗi ngày mỗi chiều. Quyết định có hiệu lực từ tháng 1 này xuất phát từ “sự suy giảm nhu cầu bay từ Nga và tới Nga trong những tháng gần đây”, một phát ngôn viên của EasyJet cho hay.

sân bay nga
Sân bay quốc tế Domodedovo ở Moscow, Nga. 
Theo hãng tin Bloomberg, EasyJet là một trong nhiều hãng hàng không giảm số chuyến bay tới Nga và tạm gác các kế hoạch mở rộng hoạt động tại thị trường Nga. Xu hướng này diễn ra khi số người Nga đi nghỉ ở nước ngoài sụt giảm cũng như ngày càng có ít doanh nhân và du khách nước ngoài tới Nga.

Đối với các hãng hàng không, việc giảm hoạt động tại Nga đơn giản chỉ do vấn đề cung-cầu. Tuy vậy, lượng khách giảm xuống tại các sân bay quốc tế của Nga phần nào phản ánh sự cô lập chính trị gia tăng đối với Nga cũng như ảnh hưởng kinh tế suy giảm của nước này. Giá dầu giảm sâu và các lệnh trừng phạt của phương Tây đang đẩy nền kinh tế Nga lún vào suy thoái.

Những sân bay quốc tế từng đông đúc của Nga như Domodedovo,

Sheremetyevo, và Vnukovo vốn được xem là biểu tượng của sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này trong phần lớn thời gian nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Cả ba sân bay này đều đã được mở rộng và nâng cấp mạnh để đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng gấp hơn 4 lần từ năm 2000 lên mức 77 triệu hành khách vào năm 2014 - lớn hơn cả lượng khách mà sân bay Heathrow của London đón tiếp mỗi năm.

Giờ đây, những nhà ga mới, sáng lấp lánh tại các sân bay trên trở nên thưa khách hơn.

Giữa tuần này, hãng Delta Air Lines tuyên bố sẽ dừng bay tới Moscow trong 3 tháng cuối năm nay, đồng nghĩa với việc sẽ không có một hãng hàng không Mỹ nào bay tới thủ đô của nước Nga trong khoảng thời gian đó. Delta cũng đã cắt giảm dịch vụ bay tới Nga trong mùa xuân và mùa hè năm nay. Hiện hãng này chỉ có 5 chuyến bay mỗi tuần giữa New York và Moscow, từ mức 7 chuyến mỗi tuần trong năm ngoái.

Hãng Cathay Pacific của Hồng Kông nói sẽ chấm dứt dịch vụ bay tới Nga vào tháng 6 tới.

Hãng Air India của Ấn Độ - sau khi nối lại việc bay từ Delhi tới Moscow vào năm 2014 sau 15 năm tạm ngưng - đã cắt giảm còn 2 chuyến mỗi tuần trên tuyến này từ tháng 2/2015 do trung bình chỉ có 47% số ghế được lấp đầy.

Trong số các hãng hàng không giảm bay tới Nga còn có các hãng bay của Trung Đông Etihad và Qatar, bên cạnh Czech Airlines.
“Chúng tôi đang phân bổ lại nguồn lực trước đây dành cho thị trường Nga. Thị trường này đang trải qua sự suy giảm mạnh của nhu cầu bay”, Czech Airlines nói trong một tuyên bố.

Các hãng bay có trụ sở ở Nga thậm chí còn áp dụng những biện pháp cắt giảm mạnh tay hơn. Thống kê chính thức cho thấy, đồng Rúp mất giá đã khiến số người Nga đi du lịch ở nước ngoài giảm hơn 1 nửa.

Một báo cáo hôm 24/3 của cơ quan quản lý hàng không của Nga cho biết, các hãng bay của Nga đã tạm ngưng hoạt động trên 71 tuyến bay quốc tế nối giữa các thành phố của Nga với các điểm đến như Barcelona, Duba, Tel Aviv, và Vienna. Trong đó, các hãng Transaero và UTAir là những hãng cắt giảm nhiều chuyến bay nhất.

Nguồn: Vneconomy
Bình luận
vtcnews.vn