'Nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể làm được sân bay Long Thành'

Kinh tếThứ Ba, 12/11/2019 12:03:00 +07:00

“Chính phủ cho rằng chỉ ACV có đủ năng lực nhưng cũng không ai khẳng định được khối tư nhân không có năng lực, không thể làm được”, ĐBQH Hoàng Văn Cường nói.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV sáng 12/11 tiếp tục với phiên thảo luận của các đại biểu về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Báo cáo trước Quốc hội, Chính phủ cho biết, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được Quốc hội thông qua chủ trương năm 2015 bằng Nghị quyết 94. Năm 2017, Quốc hội tiếp tục chấp thuận tại Nghị quyết 38 tách riêng dự án giải phóng mặt bằng giao cho Đồng Nai. Phần cảng và hạng mục khác giao cho Chính phủ đứng ra chủ trì.

hoang-van-cuong

 ĐBQH Hoàng Văn Cường.

Kế hoạch dự án sẽ được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ 3 giai đoạn là 336.600 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD).

Ở giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư theo phương án kiến nghị là 111.689 tỉ đồng (tương đương 4,779 tỉ USD). Chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Cũng tại Tờ trình, Chính phủ xin Quốc hội cho ý kiến “chỉ định thầu” đối với Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV). Theo đó, ACV sẽ lo các hạng mục thiết yếu của cảng, công trình phụ trợ,… với tổng mức đầu tư hơn 4,6 tỉ USD (khoảng 108.233 tỉ đồng).

Việc chỉ định thầu cho ACV được lý giải vì công ty này đang quản lý 21 sân bay, có đủ kinh nghiệm để quản lý; giảm thời gian đầu tư được 1 năm (khởi công 2021 và đưa vào sử dụng 2025)…

Tuy nhiên, một số đại biểu vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về dự án.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, theo báo cáo giải trình thì ACV chỉ đáp ứng được 1/3 vốn cho dự án, còn hơn 2,6 tỉ USD phải đi huy động. “ACV là doanh nghiệp nhà nước sở hữu 95% vốn, nếu có rủi ro gì thì nhà nước vẫn phải gánh chứ không thế nói không bảo lãnh thì không có trách nhiệm gì”, đại biểu đoàn Hà Nội bày tỏ.

Ông Cường cũng cho biết, Chính phủ cho rằng chỉ ACV có kinh nghiệm, năng lực nhưng cũng không ai khẳng định được khối tư nhân không có năng lực, không thể làm được. “Nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa có kinh nghiệm, nhưng trên thực tế, khi đầu tư các dự án lại khá chất lượng, hiệu quả, hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Như sân bay Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group làm được lựa chọn là 1 trong 6 sân bay mới đưa vào khai thác tốt nhất”, đại biểu Cường viện dẫn.

Quan điểm của đại biểu đoàn Hà Nội sau đó bị phản biện bởi một đại biểu đoàn Bình Dương là ông Nguyễn Thanh Hồng.

Ông Hồng đặt câu hỏi, Sun Group làm được Vân Đồn, tại sao ACV không làm được? Đồng thời vị này cũng khẳng định tiềm lực, kinh nghiệm của ACV.

Ngoài sự chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua theo đại biểu tỉnh Bình Dương, ACV làm rất tốt công tác chuẩn bị, truyền thông, vận động hành lang.

Chia sẻ quan điểm về dự án này, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cho rằng, lựa chọn nhà thầu là vấn đề hết sức quan trọng, được cử tri và nhân dân cả nước hết sức quan tâm và đòi hỏi rất cao. Đặc biệt, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một dự án không chỉ liên quan đến kinh tế – xã hội mà còn cả quốc phòng – an ninh.

"Chúng ta nên nhớ, nguồn vốn đầu tư cho dự án không phải là điều quá quan trọng nữa, mà quan trọng là dự án đó đem lại điều gì, có gây hệ luỵ không? Đó chính là điều cử tri, đồng bào quan tâm", ông Nhưỡng cho biết.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn