Nhiều doanh nghiệp khởi kiện UBND TP Đà Nẵng

Pháp luậtThứ Tư, 03/07/2019 19:45:00 +07:00

3 doanh nghiệp lớn đã nộp đơn ra tòa khởi kiện UBND TP Đà Nẵng là Công ty Vipico, Công ty Hòn Ngọc Á Châu và Công ty thép Dana-Ý.

Ngày 3/7, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Thành ủy lần thứ 17 để bàn về các vấn đề quan trọng của thành phố.

Thông tin tại hội nghị cho hay, một số doanh nghiệp lớn đã khởi kiện UBND TP Đà Nẵng do bị ảnh hưởng quyền lợi là Công ty thép Dana-Ý, Công ty Vipico và Công ty Hòn Ngọc Á Châu.

Anh-vipico-kien

 Công ty Vipico khởi kiện UBND TP Đà Nẵng về việc hủy kết quả đấu giá lô đất 4 mặt tiền mà công ty đã trúng đấu giá. 

Theo đó, Công ty Vipico đã trúng đấu giá một lô đất (giá thắng là gần 653 tỷ đồng) tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà (nằm ở phía Đông cầu Rồng) và được Đà Nẵng công nhận kết quả vào đầu tháng 7/2017.

Trong quá trình nộp tiền trúng đấu giá đã xảy ra việc DN chậm nộp tiền đúng hạn (lần nộp tiền đợt 2 chậm 52 ngày, theo thông báo của Cục Thuế Đà Nẵng).

Công ty này đã nộp 100% tiền trúng đấu giá và đóng tiền phạt chậm nộp vào ngân sách nhưng đến nay không được Đà Nẵng bàn giao đất để triển khai dự án.

Sau đó, Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá đất của Công ty Vipico theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Theo Kiểm toán Nhà nước thì Công ty Vipico đã không tuân thủ đúng quy định về nộp tiền trúng đấu giá, phải hủy kết quả đấu giá.

Trước quyết định này, công ty Vipico đã đưa vụ việc ra tòa.

Anh-hon-ngoc-a-chau 3

Công ty Hòn Ngọc Á Châu khởi kiện vì TP Đà Nẵng thu hồi đất của dự án Khu du lịch ven biển của công ty này. 

Công ty Hòn Ngọc Á Châu lại khởi kiện vì TP Đà Nẵng thu hồi đất của dự án Khu du lịch ven biển của công ty này để làm quảng trường cây xanh, bãi tắm công cộng và đường xuống biển cho người dân.

Theo đó, dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu nằm tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) với vốn đầu tư ban đầu hơn 1.550 tỷ đồng.

Ngày 31/12/2007, UBND TP Đà Nẵng giao 17 ha đất ven biển và cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư. Năm 2016, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Anh-thep-dana-y 4

Công ty thép Dana - Ý khởi kiện đòi UBND TP Đà Nẵng bồi thường thiệt hại gần 400 tỷ đồng vì các quyết định hành chính buộc nhà máy dừng hoạt động trong thời gian dài.

Trong khi đó, Công ty thép Dana - Ý cũng quyết định khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại 400 tỷ đồng do các quyết định của UBND TP Đà Nẵng đưa ra buộc công ty ngừng hoạt động sản xuất, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động của công ty.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn