'Nhiều doanh nghiệp bất động sản rất muốn làm nước sạch'

Bất động sảnThứ Tư, 23/10/2019 06:29:00 +07:00

Nhiều doanh nghiệp bất động sản muốn tham gia làm nước sạch nhưng đều bị "bật ra".

Thông tin này được tiết lộ tại toạ đàm "Nước và không khí trong phát triển công trình xanh" diễn ra chiều 22/10 tại Hà Nội.

Từ vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu cho thấy quá nhiều lỗ hổng về quản lý nguồn nước, PGS. TS. Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng - cho biết, hệ thống pháp luật hiện quy định khá đầy đủ. Vấn đề quy hoạch, điều kiện, tiêu chuẩn của vùng nước vào đầu nguồn, khi lấy nước mặt thì thế nào và lấy nước ngầm được thực hiện ra sao... đã có hết trong các văn bản quy phạm pháp luật. Còn về nguyên tắc, chủ đầu tư phải tuân thủ đúng luật.

Về quy hoạch nguồn nước được thực hiện ra sao, bà An cho biết, đang kiến nghị cần có sự giám sát của Quốc hội đối với các vấn đề liên quan đến nước bắt đầu từ quy hoạch, sau đó là chất lượng nước. Đây là những việc lớn nhưng lại thiếu sự giám sát, kiểm tra.

Thậm chí, cơ quan quản lý cũng chưa bao giờ báo cáo Quốc hội là ở đâu thực hiện đúng quy hoạch, các công việc của công ty kinh doanh nước có đúng quy hoạch, quy chuẩn không? Trong khi trách nhiệm của họ là phải kiểm tra và báo cáo, thậm chí là báo cáo định kỳ hoặc đột xuất.

ba bui thi an

 PGS.TS. Bùi Thị An.

Trong hoạt động kinh doanh, vì nước là kinh doanh có điều kiện nên rất đặc thù. Khi vụ việc nước sạch sông Đà nhiễm bẩn xảy ra thì mới thấy lỗ hổng về quản lý. "Tôi nghĩ cần loại bỏ các nhà đầu tư không đủ năng lực, có sự không trung thực hoặc gian dối trong kinh doanh", bà An nói.

Liên quan đến nguồn nước, nhiều ý kiến cho rằng phải sử dụng nguồn nước ngầm làm đầu vào cho các nhà máy nước, nhưng các nhà máy xây mới lại đang sử dụng nguồn nước mặt.

PGS.TS Bùi Thị An phân tích, về nguyên tắc, dùng nước ngầm để xử lý, cung cấp nước sạch. Với điều kiện của Việt Nam thì nguồn nước ngầm sắp cạn kiệt do đó phải dùng nước mặt.

Theo thông tin các chuyên gia đưa ra trong buổi tọa đàm, hiện nay có rất nhiều tập đoàn bất động sản muốn tham gia làm nước sạch, nhưng để được làm không hề dễ dàng. Nhà nước cần xây dựng được cơ chế đấu thầu công khai, minh bạch và chọn được nhà đầu tư thực sự chuẩn, có đầu vào thì nước sạch có thể rẻ và chất lượng. Với công nghệ xây dựng của các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, họ đủ khả năng để làm những nhà máy nước tốt. 

Cũng liên quan đến vấn đề nước sạch, một câu hỏi được nhiều người quan tâm là hệ thống lọc nước có thực sự làm sạch nguồn nước không?

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Dũng - Tổng Giám đốc Công ty D&L, đơn vị sở hữu PAM Air cho rằng, về chất lượng nước, có 2 vấn đề: Nước từ bể chung cư và nước tới người dùng. Hiện nay, các thiết bị lọc nước đều có tiêu chí kỹ thuật rõ ràng, lọc được chất gì, lọc bẩn, bụi, dầu mức độ ra sao... Hay cả máy lọc cá nhân cũng rất chi tiết.

"Nhưng theo tôi hiện nay, người tiêu dùng đang mua máy lọc nước theo quảng cáo, dựa trên danh tiếng của nhà cung cấp còn họ không biết lọc sạch đến đâu và lọc được chất gì. Lời khuyên của tôi là mỗi chúng ta cần là người tiêu dùng thông thái. Đối với thiết bị lọc cá nhân, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để nắm được các thông số kỹ thuật cũng như thay bộ lọc theo đúng chỉ định", ông Dũng nhấn mạnh.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn