Nhiều điện thoại Android có thể đang dính mã độc nguy hiểm này

Kinh tếThứ Bảy, 09/07/2016 10:42:00 +07:00

Hơn 10 triệu chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android có thể đang bị nhiễm mã độc có tên là Hummingbad đươc những kẻ hám lợi tạo ra để click giả nhằm tăng doanh thu quảng cáo.

Tờ Mirror của Anh đưa tin, khoảng 10 triêu chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android trên thế giới đã bị nhiễm mã độc tự tạo click giả để tăng doanh thu quảng cáo. Thậm chí, chúng còn cài đặt các ứng dụng không theo yêu cầu của người sử dụng và theo dõi quá trình lướt web của chủ nhân chiếc điện thoại. 

Theo Mirror, các điện thoại bị nhiễm mã độc hại này chủ yếu ở Trung Quốc. Công ty bảo mật Checkpoint gọi mã độc này là Hummingbad nhưng công ty bảo mật Outlook lại gọi mã độc này là Shedun.

Công ty bảo mật Checkpoint cho hay, chúng đã thâm nhập vào các máy chủ và giám sát điện thoại bị nhiễm mã độc. 

dien 1

Nhiều điện thoại Android có thể bị nhiễm mã độc. (Ảnh minh họa)

Hummingbad là loại phần mềm độc hại như rootkit thâm nhập sâu trong hệ điều hành của điện thoại để không bị phát hiện và có toàn quyền kiểm soát toàn bộ thiết bị cầm tay. Khi nó đã thâm nhập sẽ tạo ra những cú nhấp vào quảng cáo mà chính chủ nhân không hề hay biết. Thậm chí nếu thâm nhập không thành công chúng sẽ tạo ra thông báo cập nhật giả để người dùng cập nhật và có cơ hội đánh lừa người dùng.

Chuyên gia Kristy Edwards của Lookout cho biết: "Mã độc này vẫn tồn tại ngay cả khi chủ nhân cài đặt lại điện thoại. Nó sử dụng quyền root để cài đặt các ứng dụng bổ sung, tăng doanh thu quảng cáo và cản trở người dùng diệt mã độc".

Theo chuyên gia này, số thiết bị bị nhiễm mã độc tăng lên có thể do những kẻ đứng đằng sau mã độc hại này bổ sung thêm chức năng hay sử dụng quyền truy cập điện thoại từ xa.

Các mã độc này thâ, nhập bằng cách khai thác lỗ hổng như KitKat và Jellybean trên Android. Trong khi phiên bản mới nhất của Android hiện nay gọi là Marshmallow.

Trong một tuyên bố, Google cho biết: "Chúng tôi đã biết đên điều này từ lâu và không ngừng cải tiến hệ thống để phát hiện. Chúng tôi tích cực ngăn chặn các ứng dụng bị nhiễm độc để giữ cho người dùng được đảm bảo an toàn thông tin".

Google cho hay sẽ phát hành bản cập nhật bảo mật mới cho Android trong tháng này và giúp giải quyết 108 lỗ hổng trong hệ điều hành này.

Nghi Dung (Theo MR)
Bình luận
vtcnews.vn