Nhiều cơ hội kinh doanh cho DN Nha Trang và TP HCM tại Nga

Kinh tếThứ Hai, 16/12/2013 02:58:00 +07:00

(VTC News) - Tại TP HCM và Nha Trang, Hội thảo “Cơ hội kinh doanh tại thị trường Nga và EU” tiếp tục được diễn ra với sự quan tâm của hàng trăm DN.

(VTC News) - Ngày 11 và 12 vừa qua tại TP HCM và Nha Trang, Hội thảo “Cơ hội kinh doanh tại thị trường Nga và EU” tiếp tục được diễn ra với sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp ở cả hai thành phố.

Hội thảo đã mang lại hiệu quả thiết thực với những thông tin về thị trường, cũng như giải pháp hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu hàng hàng hóa sang Nga dành cho các doanh nghiệp.

TP HCM là địa phương có nhiều doanh nghiệp tư nhân có tiềm năng xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Tuy nhiên, với thị trường Nga cá doanh nghiệp biết rất ít thông tin liên quan đến thị trường này, vì vậy mà hoạt động xuất khẩu sang Nga chưa thực sự khởi sắc.

 

Có lẽ, đó là lý khiến cho nhiều doanh nghiệp quan tâm đến hội thảo lần này. Qua chia sẻ của một số doanh nghiệp lớn trong ngành thủy sản và may mặc thì điểm thu hút họ đến hội thảo chính là những thông tin về một dự án được coi là cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đó chính là Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva.

Tại Hội thảo, những thông tin về dự án rất thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Ngay trong nội dung phát biểu chia sẻ về kinh nghiệm làm ăn tại thị trường Nga, ông Bùi Đình Dĩnh – Nguyên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài- đã đánh giá: thị trường Nga nhiều tiềm năng và không ít thách thức nhưng chính Trung tâm Văn hóa, Thương mại Hà Nội -  Mátxcơva là một trong những thuận lợi vô cùng lớn, mở ra cơ hội rất rõ ràng, đầy hứa hẹn đối với các doanh nghiệp đang quan tâm đến thị trường này.

Vấn đề còn lại của các doanh nghiệp đó chính là khả năng tận dụng thời cơ để biến kế hoạch thành hành động và đem lại hiệu quả thực sự. Các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ ràng hơn tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường, thay vì làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì” như trước.

Giải pháp cho cung cách làm ăn mới, đó chính là các doanh nghiệp cần thiết lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay mở showroom trưng bày hàng hóa ngay tại Liên bang Nga. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tiếp cận trực tiếp với nhu cầu của thị trường, cũng như của bạn hàng.
 

Quan trọng hơn nữa, những băn khoăn và vướng mắc của các doanh nghiệp khi xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Nga đã được đại diện Công ty Incentra – chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva giải đáp một cách thoả đáng.

Đó chính là sự giải đáp về các thủ tục pháp lý khi đầu tư ra nước ngoài, mức độ hỗ trợ về tìm kiếm đối tác cũng như quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp Việt tại Nga.  Với sự hỗ trợ tích cực này, chắc chắn Trung tâm sẽ tạo ra cho các doanh nghiệp đã và sẽ có quan hệ làm ăn với thị trường Nga niềm tin vững chắc hơn, mạnh dạn hơn trong kế hoạch kinh doanh của mình tại nước bạn.
Hội thảo Cơ hội kinh doanh tại thị trường Nga và EU đã thu hút sự quan tâm của rất đông doanh nghiệp Hồ Chí Minh và Nha Trang 

Mặc dù không đông đảo và có nhiều doanh nghiệp tiềm năng như ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng các doanh nghiệp của Nha Trang khi tham gia Hội thảo cũng đã có thấy sự quan tâm rõ nét đến thị trường này, trong đó, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Bởi vì ngành du lịch của Nha Trang đang đứng trước những thuận lợi về lượng du khách Nga đến với Nha Trang tăng lên rất mạnh trong vài năm trở lại đây.

Qua một chuỗi các Hội thảo về Cơ hội kinh doanh tại thị trường Nga và EU do VCCI tổ chức trong thời gian qua tại một số thành phố như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt… đã có thể thấy được xu hướng xuất khẩu sang các thị trường này đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Trong xu hướng đó, với sự khánh thành và đi vào hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva chắc chắn sẽ tạo ra những thuận lợi cơ bản nhất, giúp các doanh nghiệp mở ra lộ trình kinh doanh triển vọng hơn tại thị trường tiềm năng Liên bang Nga.
Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội–Mátxcơva là công trình ưu tiên trong hợp tác liên Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 240 triệu USD, được xây dựng trên khu đất 4,9 ha, tại Đại lộ Yaroslavskoe, nhà số 146, TP. Mátxcơva, LB Nga.
Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội–Mátxcơva có tổng diện tích mặt sàn hơn 130.000 m2, là một khu phức hợp gồm khu Trung tâm thương mại có diện tích gần 40.000 m2 và khu Căn hộ - Khách sạn cao 21 tầng (trong đó, 3 tầng khối đế rộng 15.000 m2 là khu vực dịch vụ, các tầng trên là khu vực căn hộ, khách sạn và văn phòng).

Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội–Mátxcơva là công trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Mátxcơva, được đầu tư xây dựng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai thủ đô, hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch; đồng thời là cầu nối doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang LB Nga.

P.V

Bình luận
vtcnews.vn