Nhiều chủ doanh nghiệp ở Đà Nẵng nợ hàng trăm tỷ đồng tiền BHXH rồi mất tích

Thời sựThứ Sáu, 03/05/2019 21:40:00 +07:00

Hiện Đà Nẵng có 4.727 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp gần 337 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp mất tích.

Chiều 3/5, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hôi (BHXH) thành phố về tình hình các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nợ BHXH.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH Đà Nẵng, tính đến 31/3, các DN tại Đà Nẵng còn nợ gần 337 tỷ đồng tiền BHXH và tiền lãi.

“Có nhiều đơn vị mất tích, không còn hoạt động, không có người quản lý, điều hành, phá sản hoặc giải thể… dẫn đến tình trạng nợ BHXH gần như không có khả năng thu hồi”, ông Hiệp nói.

Anh-bao-hiem-xa-hoi

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng làm việc với BHXH thành phố chiều 3/5. 

Cũng theo ông Hiệp, Thanh tra Chính phủ đã vào làm việc nhưng không thể thu hồi nợ ở một số đơn vị vì họ không có khả năng tài chính. Cơ quan BHXH đã áp dụng nhiều biện pháp như kiểm tra, khởi kiện… nhưng vẫn không thu được nợ do đơn vị không còn khả năng trả nợ.

“Ngoài việc đôn đốc thu hồi nợ, trong năm 2018, BHXH Đà Nẵng đã chuyển 6 hồ sơ vụ việc đến Công an thành phố xem xét, điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Năm 2019, BHXH Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với Công an thành phố xem xét quy trình, thủ tục để chuyển hồ sơ một số DN có dấu hiệu trốn đóng BHXH, đề nghị xử lý hình sự”, ông Hiệp cho biết thêm.

Từ những bất cập trên, lãnh đạo BHXH Đà Nẵng đề nghị đoàn ĐBQH thành phố tiếp tục có ý kiến đối với các cơ quan pháp luật cần có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn khởi kiện các đơn vị nợ BHXH ra tòa.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng nhìn nhận, DN vi phạm pháp luật về BHXH tức là quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Anh-ong-nguyen-ba-son

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc. 

Theo ông Sơn, thống kê cho thấy rất nhiều loại DN sai phạm về BHXH. Về mặt pháp lý, cần phải có sự phân loại cụ thể để quyết định cách hành xử cho phù hợp với từng loại DN.

“Đề nghị BHXH Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, xử phạt hành chính đối với các hành vi mà Bộ luật hình sự trước đây không coi là tội phạm.

Đồng thời khi chuyển cơ quan điều tra, BHXH Đà Nẵng cũng nên gửi cho đoàn ĐBQH một bản sao hồ sơ để đoàn thực hiện trách nhiệm giám sát với địa phương”, ông Sơn nói.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn