"Nhiệm vụ tối mật" của Bộ trưởng Dầu mỏ Libya?

Thế giớiThứ Tư, 25/05/2011 12:55:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ quốc gia Libya có vẻ đã không đào tẩu như các tin đồn trước đó, mà đang “hoạt động bí mật” cho TT Gaddafi.

(VTC News) - Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ quốc gia, ông Shokri Ghanem có vẻ đã không đào tẩu như các tin đồn rộ lên trước đó, mà đang “hoạt động bí mật” cho TT Gaddafi.

Nguồn tin từ các công ty phương Tây cho biết, ông Shokri Ghanem không hề đào tẩu như các tin đồn, mà đang hoạt động bí mật cho Tổng thống Libya Gaddafi nhằm duy trì, siết chặt thêm mối quan hệ của họ với các công ty dầu mỏ lớn ở phương Tây.

Phiến quân nổi dậy Libya và một công ty dầu mỏ quốc tế cùng cho biết, tuần trước tại Tunisia, ông Ghanem – một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của chính quyền Gaddafi – đã mời đại diện của các công ty dầu mỏ tới gặp để thảo luận về các hợp đồng dầu mỏ.

Công ty dầu mỏ trên cho biết thêm: “Họ đã đưa ra một số lời mời và muốn kết thân, nhưng chúng tôi từ chối”.

Một công ty dầu mỏ khác từng hoạt động ở Libya nói với phóng viên rằng chuyện ông Ghanem đào tẩu là không chính xác: “Hoàn toàn sai lầm khi nói rằng ông Shokri Ghanem không còn làm việc cho chính quyền của ông Gaddafi nữa”.


Bộ trưởng Dầu mỏ Libya không đào tẩu?

Hiện tại, các nhà báo vẫn chưa thể liên hệ với ông Ghanem để xác minh sự việc này.


Trước đó, vào hôm 18/5, một quan chức Tunisia đã lên tiếng khẳng định, nhà lãnh đạo này đã vượt qua biên giới giữa Libya và Tunisia để tẩu thoát bằng đường bộ vào hôm thứ 2 (16/5). 

Ông Ghanem - một trong số những quan chức chủ chốt trong bộ máy chính quyền Gaddafi đã bị đồn là bỏ đi giữa lúc cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân nổi dậy đang diễn ra quyết liệt. Phiến quân đang quyết chiến để chấm dứt “hơn 40 năm ách thống trị của Gaddafi”. 

Ngoài Bộ trưởng Dầu mỏ Libya bị đồn là "đã đào tẩu", còn có các quan chức khác cũng đã rời bỏ chính quyền Gaddafi, bao gồm Ngoại trưởng Moussa Koussa – một trong số những người ủng hộ ông Gaddafi sớm nhất, Bộ trưởng Nội vụ Abdel-Fatah Younes, Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdul-Jalil và người đại diện cho chính quyền Gaddafi tại Liên Hợp Quốc Ali Abdessalam Treki.

Không chỉ thế, nhiều đại sứ cùng nhiều nhà ngoại giao khác cũng đã từ bỏ chức vụ của mình trong bộ máy nhà nước do Gaddafi đứng đầu.
Trước khi có tin đồn đào tẩu, ông Ghanem cũng đã từng có mâu thuẫn với một số thành viên trong gia đình Gaddafi. Từ năm 2009, hai trong số các con trai của ông Gaddafi đã phản đối gay gắt và đưa ra một đường lối chỉ đạo khác với Bộ trưởng Ghanem trong việc cải cách hệ thống chính trị, kinh tế của đất nước này.
TT Gaddafi có thực sự "cụt tay"? 

Ông Ghanem cũng là một trong số các quan chức của chính quyền Gaddafi phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ theo danh sách Bộ Tài chính Mỹ đã công bố vào đầu tháng 4 vừa qua. 

Đại sứ Libya tại Liên đoàn Arab Abdel Moneim al-Houni – người từng đi đầu trong làn sóng các nhà ngoại giao Libya đào tẩu, cũng đã xác nhận rằng ông Ghanem đã trốn thoát, nhưng hiện tại vẫn chưa tuyên bố chính thức do lo ngại cho sự an nguy của các thành viên trong gia đình ông – những người hiện vẫn đang ở Tripoli. 

Ông Al-Houni khẳng định mình đã trò chuyện với Ghanem sau khi ông này vượt biên giới giữa hai nước thành công. Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP, ông Al-Houni nói: "Hầu hết các quan chức hiện còn đang ở lại Tripoli đều buộc phải làm như thế do các mối đe dọa và áp lực. Họ chẳng vui vẻ gì với những thứ đang xảy ra đâu."

Phát ngôn viên của Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya tại London Guma El-Gamaty từng khẳng định: “Tất cả những gì chúng tôi biết bây giờ là ông Shukri Ghanem hiện đang ở Tunisia”. 

Kiều Vui (theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn