Nhiễm trùng máu, suy đa tạng nguy kịch vì mê tiết canh tươi sống

Sức khỏeThứ Năm, 05/10/2017 11:30:00 +07:00

Sau 4 ngày ăn tiết canh, ông N. đột ngột sốt cao, đi phân lỏng rồi diễn tiến nặng, nhiễm trùng máu, suy đa tạng.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, bệnh nhân T.Q.N (57 tuổi, Thái Bình) được chuyển từ BV tỉnh lên hôm 1/10 trong tình trạng nặng.

Người nhà cho biết, sau 4 ngày ăn tiết canh lợn, ông N. đột ngột sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Gia đình đưa ông vào bệnh viện tỉnh khám, sau đó chuyển viện ngay vì xuất hiện sốc.

liên cầu lợn, liên cầu khuẩn, suy đa tạng, tiết canh

Bệnh nhân xuất hiện các vết hoại tử lớn trên da sau khi nhiễm liên cầu lợn. 

Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Hiện bệnh nhân đang phải hồi sức tích cực do suy đa tạng.

Một bệnh nhân khác là V.V.D (52 tuổi, Ninh Bình) cũng vừa được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới cấp cứu do hôn mê sau 3 ngày ăn tiết canh với các biểu hiện lâm sàng rõ của liên cầu lợn. Hiện bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm để khẳng định chẩn đoán.

BS Cấp cho biết, vi khuẩn liên cầu có thể tồn tại cả trong lợn bệnh và lợn lành mang bệnh. Bệnh liên cầu lợn gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nặng.

Thông thường với viêm não, bệnh nhân thường phải nằm viện điều trị ít nhất 3 tuần. Với nhiễm khuẩn huyết có những bệnh nhân phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu đồng. Nếu chữa khỏi, 40% sẽ để lại di chứng giảm thính lực, 20% điếc vĩnh viễn.

Video: Ăn lòng luộc, mắc liên cầu lợn suýt chết

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Liên cầu lợn không tạo ra miễn dịch vĩnh viễn, những trường hợp mắc rồi vẫn có thể mắc lại.

 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn