Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump chưa bao giờ rủi ro và sóng gió đến thế

Thế giớiThứ Năm, 03/10/2019 11:32:00 +07:00

Kịch bản trở thành Tổng thống thứ 3 trong lịch sử bị luận tội đang trở thành mối đe dọa lớn nhất mà ông Trump từng phải đối mặt kể từ khi nhậm chức.

Kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, nhiệm kỳ của ông bị phủ bóng bởi các cuộc điều tra và tranh cãi. Chúng xếp lớp, nối dài và thường không có kết luận khiến nhiều người Mỹ mệt mỏi và phát ngán với các cáo buộc. 

Tuy nhiên, cuộc điều tra luận tội mà đảng Dân chủ khởi động cách đây 2 tuần không giống như vậy, nó khác hoàn toàn so với các mối đe dọa mà nhà lãnh đạo Mỹ phải đối mặt từ trước tới nay. 

Không giống như cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ kéo dài gần 2 năm xoay quanh một loạt các cá nhân có liên quan tới ông Trump, cuộc điều tra lần này tập trung vào lời nói và hành động của vị Tổng thống Mỹ. 

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP) 

"Báo cáo của Mueller luôn xoay quanh Manafort và con trai của ông ta. Lần này, tất cả chỉ nhắm vào ông Trump và cuộc trò chuyện đáng lo ngại của ông với một lãnh đạo thế giới khác", nhà nghiên cứu lịch sử tổng thống, ông Douglas Brinkley cho biết. Paul Manafort là người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kết án 47 tháng tù giam vì các tội danh gian lận thuế và tài khoản ngân hàng. 

Tới cuối năm nay, ông Trump có thể trở thành Tổng thống thứ 3 bị Hạ viện luận tội. Bóng ma luận tội rời đi chưa được bao lâu sau cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller giờ lại quay lại ám ảnh ông Trump và các cố vấn của ông. 

Các cuộc điều tra trước đây về các giao dịch kinh doanh, hồ sơ thuế và một loạt bê bối hành chính khác chưa bao giờ trở thành mối đe dọa với nhà lãnh đạo Mỹ vì chúng đều khá mơ hồ và không có mục đích rõ ràng. 

Nhưng đảng Dân chủ khẳng định cáo buộc mà người tố cáo đưa ra mới đây về hành vi lạm quyền của Tổng thống trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine là đơn giản, dễ giải thích rằng Tổng thống tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để giúp ích cho lợi ích cá nhân. 

Đối với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và nhiều thành viên ôn hòa của đảng Dân chủ từng bài trừ luận tội, tính toán của họ giờ đã thay đổi. "Bước chân đi cấm kỳ trở lại", họ buộc phải tiến về phía trước bởi việc từ bỏ thúc đẩy luận tội với đảng Dân chủ chẳng khác nào lấy súng bắn chân mình. 

"Ngay bây giờ, những gì chúng ta đang thấy là một khoảnh khắc hoàn toàn khác trong lịch sử đất nước này", hạ nghị sĩ Debbie Mucarsel-Powell nói.

Bất chấp sự tự tin hay có thể chỉ là "vờ tự tin" đó của đảng Dân chủ, nhiều cử tri đảng Cộng hòa và các đồng minh của ông Trump tin rằng đây chỉ là nỗ lực đảng phái nhằm hạ bệ Tổng thống.  

"Bản ghi nội dung cuộc điện đàm trong đó ông Trump ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và luật sư cá nhân Rudy Giuliani để điều tra về cựu phó Tổng thống Biden thì có sao? Nó chỉ cho thấy ông Trump chính là ông Trump theo những người ủng hộ tổng thống", thượng nghị sĩ Ron Johnson cho hay.

Mark Updegrove, một nhà sử học về tổng thống tin rằng sự hỗ trợ lâu dài và kiên định từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa tránh cho vết xe đổ xảy ra với cựu Tổng thống Richard Nixon lặp lại. Ông Nixon phải từ chức giữa cuộc điều tra luận tội vụ Watergate sau khi đảng Cộng hòa bỏ rơi ông. 

"Sự khác biệt lớn giữa lần này và vụ Watergate là cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều lo ngại sâu sắc về việc tổng thống liên quan đến sai phạm hình sự. Đây là một nỗ lực lưỡng đảng và bạn chắc chắn không có điều đó ở đây", ông Updegrove phân tích. 

Tuy nhiên, rủi ro là đã manh nha xuất hiện các dấu hiệu cho thấy một số nghị sỹ đảng Cộng hòa đang cố giữ khoảng cách với Tổng thống. 

Một số nghị sỹ đảng này rời Washington đi nghỉ và tuyên bố đã đọc khiếu nại của người tố giác. Số khác cho biết sẵn sàng tìm hiểu thêm tình hình. 

Bản thân ông Trump cũng thừa hiểu tầm quan trọng của các đồng minh trong đảng của mình. Bởi nếu không may bị luận tội tại Hạ viện, ông cần các lá phiếu ở Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang nắm đa số ghế để ngăn nỗ lực phế truất mình. 

Tuần trước, khi bê bối điện đàm bùng nổ, nhà lãnh đạo Mỹ nhắn gửi tới các thành viên đảng Cộng hòa rằng: "Hãy gắn kết lại, đối đầu với họ và mạnh mẽ chiến đấu, những người Cộng hòa"

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn