Nhiễm HIV ở Phú Thọ: HIV không phải là AIDS, có thuốc điều trị để sống khỏe mạnh lâu dài

Sức khỏeThứ Năm, 16/08/2018 07:54:00 +07:00

Bộ Y tế có chỉ đạo phải quyết liệt, khẩn trương ổn định tâm lý cho người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) để họ sinh hoạt bình thường.

Liên quan sự việc 42 người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, (Tân Sơn, Phú Thọ), ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, về phía Bộ Y tế, Bộ đã phối hợp với tỉnh và yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiến hành nghiên cứu, khảo sát về dịch tễ học trên địa bàn.

Qua đó, yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ và Trung tâm y tế địa phương, thực hiện gấp rút những việc sau:

Thứ nhất, tiến hành tư vấn, trả kết quả xét nghiệm đối với những trường hợp đã xét nghiệm.

Thứ hai, tiến hành điều trị ngay đối với những người không may nhiễm HIV, điều trị để cứu sống họ, tăng cường sức khỏe cho họ và giảm lây nhiễm đối với người khác.

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao hiểu biết cho người dân, hiểu biết về dịch, ổn định tinh thần tư tưởng. Tuyên truyền rõ quan điểm: “HIV không phải là AIDS, mà là bệnh truyền nhiễm mãn tính, có thuốc điều trị để sống khỏe mạnh lâu dài”

Theo ông Cảnh: “Sự việc ở Phú Thọ cũng là một cảnh báo đối với các khu vực. Hiện tại, Bộ Y tế yêu cầu các viện nghiên cứu phải báo cáo các ca bệnh thường xuyên, định kỳ từ cấp xã trở lên để theo dõi tình hình.

Khi phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về tăng số người nhiễm, tăng số người chết … sẽ cho tiến hành ngay những nghiên cứu chuyên biệt”.

TS.BS_Hoang_inh_Cnh

 Ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) nhấn mạnh, cần phối hợp nhanh chóng nhằm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, các bệnh nhân không nên quá lo lắng về tình hình dịch bệnh.

Bởi trên thực tế, nếu người bệnh kiên trì và tuân thủ đúng liệu pháp điều trị, uống thuốc đều đặn cho tới khi nồng độ virus trong máu giảm xuống thì bệnh sẽ không còn khả năng lây truyền qua đường tình dục.

Lúc này, người bệnh có thể sinh hoạt như bình thường, sinh con đẻ cái khỏe mạnh.

"Bởi vậy, công tác tuyên truyền, vận động đối với các bệnh nhân rất quan trọng, nếu làm tốt, tôi tin sẽ giảm hẳn được tỉ lệ lây truyền”, ông Cảnh khẳng định.

Thông tin thêm từ Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã phối hợp với cơ quan Công an điều tra làm rõ các vấn đề, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, do yêu cầu về bảo mật điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin khi chưa có kết quả.

“Chúng tôi đang đề nghị làm rốt ráo, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để sớm công bố trước dư luận. Nếu thực sự có việc không tuân thủ quy định chuyên môn của cá nhân nào, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm theo đúng theo pháp luật”, ông Cảnh nhấn mạnh.

 Video: 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ, khó cả khả năng lây truyền qua kim tiêm

>>> Đọc thêm: Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Điều động chuyên gia tâm lý, phát thuốc, bao cao su cho người dân

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn