Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS nói gì?

VideoThứ Ba, 14/08/2018 23:26:00 +07:00

Trước đại dịch HIV tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ), PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, chưa xác định được nguồn lây cho bệnh nhân nhiễm HIV tại địa phương này.

Video: Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS nói về việc nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ

 

- Sau khi phát hiện ra một số người nhiễm HIV, người dân cho rằng nguyên nhân do sử dụng chung bơm kim tiêm lây HIV có đúng hay không?

Chưa có cơ sở nào kết luận lây nhiễm HIV từ kim tiêm của y sĩ trong xã. Trong tổng số 42 người bị HIV vừa phát hiện thì đã có người chuyển sang giai đoạn AIDS. Chúng ta đều biết giai đoạn từ lúc nhiễm đến giai đoạn AIDS mất từ 5 -7 năm. Có nghĩa là người ta bị nhiễm HIV từ nhiều năm trước đây. Một trường hợp nữa là chị này hiện nay đang bị AIDS mới chỉ đến khám ở y sĩ này từ tháng 2/2018 chỉ có 6 tháng trước đây, nghĩa là chị này đã nhiễm từ nhiều năm trước.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Khi nghi ngờ phơi nhiễm HIV nên làm thế nào?

>> Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

- Qua cuộc khảo sát, Bộ Y tế đã xác định được nguồn lây cho bệnh nhân nhiễm HIV tại xã Kim Thượng chưa?

Trên địa bàn xã có người nhiễm từ nhiều năm trước, có người đã chết chứng tỏ dịch HIV có từ nhiều năm trước đây, chúng ta phải tìm hiểu kỹ. Thông thường liên quan đến quan hệ tình dục không an toàn, ví dụ trên địa bàn có người làm ăn xa, có người ngày nông nhàn đi làm ăn bên ngoài sau đó trở về địa phương, những vấn đề liên quan đến tiêm chích ma túy trên địa bàn... Chúng tôi nghĩ rằng phải xem xét tổng thể các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

181fe5b0-6374-4020-8a2d-412bd4a0f1ad

 PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long (Ảnh: CAND)

- Với tỷ lệ 42 ng nhiễm HIV trên hơn 6.000 dân tại xã Kim Thượng thì có phải tỷ lệ cao?

Đây là tỷ lệ cao, trung bình toàn quốc tỷ lệ dân số khoảng 0,26% người nhiễm HIV tuy nhiên, với 42 trường hợp tại xã Kim Thượng thì tỷ lệ này đã hơn 6%, cao gấp 2,5 lần so với mức trung bình toàn quốc. Tuy nhiên, cũng không phải quá đặc biệt bởi trên toàn quốc có 61 xã có số người nhiễm HIV được phát hiện trên 50 người, chúng tôi nhận định đây cũng là 1 dạng cao nhưng không phải là trường hợp quá đặc biệt.

(Nguồn: VTV)
Bình luận
vtcnews.vn