Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Chia sẻ bất ngờ từ con gái có mẹ nhiễm HIV mỗi tháng vài lần mua kim tiêm 'đồng nát' nhà y sĩ Th.

Sức khỏeThứ Ba, 14/08/2018 12:09:00 +07:00

Một người thường xuyên thu mua bơm kim tiêm qua sử dụng tại nhà y sĩ Th. có những chia sẻ bất ngờ quanh vụ việc hàng loạt người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ).

Trong 2 ngày ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) tìm hiểu về những trường hợp nhiễm HIV không rõ nguyên nhân, PV VTC News được nghe chia sẻ bất ngờ từ chị H.T.P (39 tuổi, ở xóm Chiềng 3) về những chiếc bơm kim tiêm đã qua sử dụng của y sĩ Th.

Chị H.T.P là một trong số ít người ở xã Kim Thượng làm nghề thu mua đồng nát. Chị rất hay thu mua kim tiêm, ống truyền qua sử dụng ở nhà y sĩ Th. – người bị đồn thổi là dùng chung kim tiêm để tiêm cho nhiều người gây lây truyền HIV.

Trong chia sẻ của mình, chị H.T.P tin rằng, y sĩ Th. không sử dụng chung bơm kim tiêm. Người phụ nữ 39 tuổi này có nhà ở ngay cạnh nhà bố mẹ đẻ y sĩ Th. Chị cho biết: "Hàng tuần, hàng tháng, chị cùng với 2 người phụ nữ nữa trong xã vẫn lui tới nhà y sĩ để thu mua đồng nát".

fffff

 Chị H.T.P không nghĩ y sĩ Th. dùng chung bơm kim tiêm. (Ảnh: Phạm Chiểu)

“Chúng tôi hay tới nhà anh Th. để mua bơm kim tiêm qua sử dụng, trong lúc thu mua cũng phân loại kim tiêm riêng, xilanh riêng, cứ hàng tuần hàng tháng đều tới mua như thế”, chị H.T.P nói.

Theo chị P.: “Nhiều người cứ tung tin anh Th. dùng chung bơm kim tiêm, nhưng là người trực tiếp thu mua đồng nát, tôi lại phân tích thế này: Nếu anh Th. sử dụng chung bơm kim tiêm thì làm sao kim tiêm nhiều thế để chúng tôi thu mua. Tôi nghĩ anh Th. không bao giờ dùng chung kim tiêm cho mọi người”.

Điều đáng nói, trước khi lên tiếng bênh vực y sĩ Th., chị H.T.P cũng phải nhận cú sốc khi mẹ chị là bà H.T.G (59 tuổi) nhiễm HIV không rõ nguyên nhân.

Chị H.T.P cho biết, mẹ chị có tới nhà y sĩ Th. để tiêm sau khi phát hiện nấm lưỡi vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, chữa trị tại nhà y sĩ Th. được khoảng 3 tuần, bệnh của mẹ chị không thuyên giảm nên gia đình đưa lên viện.

Đến tháng 4/2018, sau khi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bà H.T.G được phát hiện dương tính với HIV. Hiện, bà H.T.G đang được hỗ trợ điều trị bằng thuốc ARV.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Khi nghi ngờ phơi nhiễm HIV nên làm thế nào?

>> Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng

Chia sẻ với PV VTC News, bà G. cho biết: " Sau khi dùng thuốc, bà dần tăng cân trở lại, cơ thể cũng khỏe hơn".

Trước đó, trong bản tường trình gửi lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, y sĩ Th. thừa nhận có hoạt động tiêm truyền tại nhà, song, khẳng định không dùng chung bơm kim tiêm cho bệnh nhân. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng cho rằng, với những người có chuyên môn như y sĩ Th. mà bị đồn đoán là sử dụng chung bơm kim tiêm thì cần phải xác minh rõ ngọn ngành, không thể vì lời đồn thổi mà áp đặt cho họ.

Video: Chưa kết luận được nguồn lây nhiễm HIV ở Phú Thọ

Trong quá trình ghi nhận thực tế tại xã Kim Thượng, PV VTC News có cơ hội tiếp xúc với ít nhất với 3 người đàn ông đã nhiễm và đang nghi nhiễm HIV.

Điểm chung của những người này là đều từng làm thợ xây tại Hà Nội, sau khi sức khỏe suy giảm thì mới trở về địa phương để tiện thăm khám. Hai trong số 3 người này được xác định dương tính với HIV, một người khác vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm máu lần hai.

Nói như vậy để thấy rằng, thực trạng lây nhiễm HIV tại Kim Thượng đang cực kỳ phức tạp.

Trong cuộc họp báo diễn ra chiều 13/8, tại trụ sở UBND tỉnh Phú Thọ, ông Lê Quang Thọ (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ) cho biết: Trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng được lấy máu xét nghiệm ngẫu nhiên mới đây, có 42 người nhiễm HIV.

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn tới "đại dịch" HIV/AIDS tại xã miền núi Kim Thượng. Còn theo PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), phải mất nhiều tháng nữa, các cơ quan chức năng mới có thể biết rõ nguồn cơn nhiều người dân tại xã Kim Thượng nhiễm HIV đáng sợ như vậy.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

VIỆT AN - PHẠM QUÝ
Bình luận
vtcnews.vn