Nhện góa phụ lạnh lùng tiêu diệt bạn tình

Kinh tếThứ Bảy, 18/01/2014 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Trong thế giới động vật, ăn thịt lẫn nhau để sinh tồn không phải là chuyện hiếm thấy.

(VTC News) - Động vật săn mồi là tên chung cho các loài động vật chuyên săn các loài khác để ăn thịt. Tuy nhiên cũng có những loài mà con mồi của chúng lại chính những đồng loại của mình.

Dưới đây là 5 trong số những loài như vậy.

1. Cá mập hổ cát

Đứng đầu danh sách này là cá mập hổ cát. Cá mập hổ cát là sát thủ máu lạnh của đại dương. Nhưng đáng sợ hơn nữa khi bản năng này đã được hình thành từ khi chúng mới chỉ nằm trong bụng mẹ.
Cá mập hổ non sẵn sàng giết chết anh em ngay trong bụng mẹ 
Trong thời kỳ mang thai một con cá mập hổ cát mẹ mang cùng lúc nhiều phôi thai. Các phôi thai này được thụ tinh bởi nhiều ông bố và trong thời gian khác nhau nên có phôi thai lớn có phôi thai nhỏ hơn.

Theo thời gian con non đầu tiên chui ra từ trứng sẽ ăn thịt các anh chị em của mình. Vì chế độ ăn uống giàu chất đạm như vậy nên khi được sinh ra con cá mập hổ con này có chiều dài đáng nể tới 3m. 
2. Cầy thảo nguyên hay sóc đồng cỏ

Với vẻ bề ngoài nhỏ xinh đáng yêu nhưng cầy thảo nguyên lại nằm trong danh sách những kẻ ăn thịt đồng loại đáng sợ nhất.
Cầy thảo nguyên cái tìm ăn thịt con non của bầy khác 
Nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Maryland – ông John Hoogland cho biết qua nhiều năm nghiên cứu về các loài gặm nhấm mới đây ông đã phát hiện ra hành vi ăn thịt đồng loại đáng sợ ở loài cầy thảo nguyên.
Các con cái chuyên đi ăn thịt các con non của các con cầy cái khác Trước đây, loài này được cho là loài có hành vi hiền lành nhất và thức ăn yêu thích của chúng là các loại hạt quả.

Vậy lý do gì để chúng phải ăn thịt đồng loại. Chỉ có một lý do thỏa đáng đó là các con cầy mẹ làm như vậy để giảm tính cạnh tranh cho con mình. Một hành động cực đoan trong thế giới động vật.
3. Cóc mía

Cóc mía có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Chúng có sở thích cực kỳ khác hẳn những loài cóc từng biết - ăn trứng của các con cóc mía khác.

Chúng đặc biệt bị thu hút bởi bởi một loại chất độc bảo vệ trứng được gọi là  bufadienolides. Chất dinh dưỡng từ những quả trứng này giúp chúng phát triển và giảm bớt sự cạnh tranh trong tương lai. 
Để giảm sự cạnh tranh loài cóc cũng ăn thịt đồng loại 
Cóc mía đẻ trứng dưới nước nên trứng không được bảo vệ tốt và là cơ hội cho những con cóc mía khác làm bữa trưa.

Không chỉ thích ăn trứng chúng thậm chí còn ăn thịt cả những con cóc mía non.
4. Rắn
Rắn đuôi chuông Mỹ chuyên ăn thịt con non đã chết 
Hình ảnh một con rắn nuốt một con rắn có lẽ không còn xa lạ trong tự nhiên. Được biết đến là loài săn mồi đáng sợ bậc nhất trên cạn loài rắn có thể tiêu diệt bất kỳ con vật nào gây huy hiểm cho nó kể cả là đồng loại của chúng.
Hơn thế rắn đuôi chuông ở Mỹ còn thường xuyên ăn những quả trứng hỏng và con non đã chết của chính mình.

Các nhà khoa học giải thích rằng hành vi này giúp rắn đuôi chuông khôi phục năng lượng cần thiết sau sinh. 
5.Nhện Úc lưng đỏ

Được biết đến với  biệt danh là nhện góa phụ, loài vật này nổi tiếng lạnh lùng vì chúng có thể giết bạn tình trong lúc giao phối.
Nhện cái ăn thịt bạn tình sau khi giao phối 
Vì sao con cái phải giết chết cha của các con mình đến nay các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên phải ghi nhận rằng dù biết là sẽ bị giết chết nhưng các con nhện đực vẫn chấp nhận hy sinh để duy trì nòi giống.

Minh Hiếu

Bình luận
vtcnews.vn