Nhảy cùng Michael Jackson giữa Hà Nội

PhimThứ Sáu, 19/02/2010 07:32:00 +07:00

(VTC News) - Lần đầu tiên giữa thủ đô Hà Nội, những điệu nhảy điệu nghệ, mềm dẻo “hệt như MJ” sẽ được trình diễn sôi động, nóng bỏng ngay trước mắt người xem.

(VTC News) - Không cần phải tới nước Mỹ xa xôi, không phải căng mắt ngắm nhìn Michael Jackson (MJ) trên màn ảnh nhỏ. Những điệu nhảy điệu nghệ, mềm dẻo “hệt như MJ” sẽ được trình diễn sôi động, nóng bỏng ngay trước mắt người xem. Lần đầu tiên ngay giữa thủ đô Hà Nội, những bạn trẻ đam mê MJ được thỏa sức vẫy vùng, trực tiếp tham gia vào CLB nhảy MJ miễn phí, thể hiện trái tim nhiệt huyết, ngọn lửa yêu MJ đến say mê…

“Không phải muốn tạo ra một Michael Jackson thứ hai…”
Có nhiều cách để thể hiện tình yêu đối với thần tượng của mình. Nếu đơn giản chỉ là lên mạng, reo hò, hô hoán rằng “tôi yêu MJ” thì người ta cũng chỉ ậm ừ “có thêm một member đam mê Jackson”, bạn sẽ không thể để lại dấu ấn nổi bật, riêng biệt để thể hiện tình yêu, cách tưởng nhớ tới con người nổi tiếng ấy.

“Trên thế giới có hàng nghìn người nhái lại style của Michael Jackson, không phải vì họ muốn tạo ra một Michael Jackson thứ hai mà đơn giản đó là cách họ bày tỏ tình yêu, sự ngưỡng mộ, niềm đam mê đối với thần tượng ca nhạc của mình. Cũng giống như người Việt Nam yêu chủ tịch Hồ Chí Minh, noi gương và học tập theo Bác chứ không phải muốn tạo ra một cụ Hồ vĩ đại tiếp theo” – Anh Tăng Ngọc Tuyền (biệt danh Tuyền “Michael”), Chủ nhiệm CLB nhảy MJ tại Hà Nội nói.

Tài năng và sức ảnh hưởng mạnh mẽ của MJ đã khiến Tuyền “Micheal” thay đổi quan niệm của mình về sáng tạo nghệ thuật, dàn dựng sân khấu, chỉ đạo diễn xuất đối với diễn viên.

Tăng Ngọc Tuyền (biệt danh Tuyền “Michael”), Chủ nhiệm CLB nhảy MJ tại Hà Nội
Yêu thích những điệu nhảy của MJ từ nhỏ nhưng chỉ sau khi tốt nghiệp đại học, Tuyền “Michael” mới có thời gian để theo đuổi, đầu tư cho niềm đam mê của mình. Không háo danh, không nóng vội nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi trên sàn diễn, không ham muốn trở thành người nổi tiếng trong lòng khán giả, Tuyền “Michael” chỉ tham vọng được làm những điều mình hằng ấp ủ. Tình yêu lớn lao đối với thần tượng MJ thôi thúc Tuyền làm một clip hoành tráng để tưởng niệm MJ. “Không phải để kinh doanh theo trào lưu, không phải để khẳng định đẳng cấp, lăng – xê cho tên tuổi, cũng không phải nhằm tạo ra một quả bom tấn, Tuyền làm clip như một sự “phải làm”, không thể nào khác để chứng tỏ tình yêu và lòng hâm mộ với thần tượng” – Tuyền bộc bạch.

Vẫn bám theo những cốt truyện, những kịch bản cũ của MJ nhưng “phiêu” đi theo một cách khác – đó là cách mà những thành viên trong câu lạc bộ của Tuyền tưởng nhớ tới MJ. Họ nhảy MJ với tất cả sức ấm nóng của trái tim đam mê cuồng dại, nhảy theo nhạc cảm và tiết tấu với sự cảm nhận của bản thân, chứ không phải rập khuôn theo một lối mòn hoặc copy nguyên xi theo bản gốc. Những tác phẩm của MJ thường được đổi mới về nội dung và biến tấu về cách thể hiện, thay đổi khoảng 30% so với nguyên bản gốc, sao cho phù hợp với sân khấu, với phong cách biểu diễn và tâm hồn của người Việt trẻ.

Nhóm của Tuyền "Michael" biểu diễn trong chương trình Đêm hội Thăng Long
Khi MJ qua đời, Tuyền vẫn luôn đau đáu một điều trăn trở, phải làm một cái gì đó mang tính bứt phá giống như vụ hơn 1.000 tù nhân Philippines nhảy ca khúc Thriller tưởng niệm khi MJ vừa mất. Nung nấu khát vọng được thể hiện niềm đam mê của mình với MJ, Tuyền “Michael” đã cùng một số người bạn trong nhóm quay 69 quyết tâm hoàn thành clip nhảy ca khúc Thriller – “video clip thành công nhất", điệu nhảy nổi tiếng nhất mọi thời đại, tác phẩm giành được 3 giải Grammy, được coi là một biểu tượng văn hoá của thế giới.

Truyền lửa đam mê theo cách riêng của mình

6h chiều tại căn phòng rộng chừng 80m2 trong khuôn viên kí túc xá Nhạc viện Hà Nội, không khí sôi động của buổi tập nhảy theo kiểu MJ lôi cuốn nhiều bạn trẻ tham gia. Đến hẹn lại lên, cứ chiều thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, nhiều sinh viên các trường đại học lại đổ về đây để tập luyện, học tập và trao đổi kinh nghiệm nhảy MJ.

Nếu như trước đây, CLB chỉ giới hạn trong phạm vi dạy nhảy cho các bạn sinh viên trên mạng và yêu thích MJ, nhưng hiện nay, CLB đã mở rộng đào tạo dạy nhảy cho tất cả các bạn sinh viên muốn thử sức với những điệu nhảy của ông vua nhạc Pop này. Bất cứ ai cũng có thể tham gia thậm chí cả những người không am hiểu và không đam mê MJ. Để phục vụ cho mục đích đó, CLB đã chuyển từ phòng tập trên tầng sáu nhà thư viện của Nhạc viện Hà Nội xuống tầng một của khu kí túc xá – nơi có đông đúc người qua lại, thuận tiện cho việc quảng bá và thu hút sinh viên gia nhập.

Tuyền "Michael" (áo đen, giữa) cùng bạn bè có chung đam mê đối với MJ
Ban đầu chỉ là một nhóm người lẻ tẻ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, con số thành viên CLB đã lên tới hơn 30 người. Không phải xuất thân từ môi trường diễn xuất chuyên nghiệp, cũng không phải là những vũ công điêu luyện, họ phần lớn đều là những người nhảy “amateur”. Theo anh Tuyền thì có tới 95% thành viên không biết gì về nhảy, cũng không biết gì về nghệ thuật. Họ đa phần là học sinh cuối cấp 3 hay sinh viên năm thứ nhất của các trường đại học, điều đặc biệt là sinh viên nữ lại nhiều hơn sinh viên nam.

Trải qua những lúng túng ban đầu, những khó khăn, vấp váp khi làm quen với các điệu nhảy MJ, những thành viên “amater” này nhanh chóng bắt nhịp và tiến bộ rất nhanh. Qua nhiều lần kiểm tra khả năng diễn xuất cũng như tích cực đi biểu diễn ở nhiều nơi như trong buổi giao lưu với Đại học Bách khoa, ĐH Thăng Long, giao lưu sinh viên quốc tế ở vườn Bách Thảo, tại Triển lãm ở Vân Hồ, trong chuyến đi từ thiện ở Ba Vì, tại đêm hội Halloween ở Quang Trung và đặc biệt là trong buổi ra mắt “This is it” tại Mesgastar ngày 6/11 vừa qua, các thành viên đã dần dần làm quen với ánh sáng sân khấu, vững vàng, điêu luyện hơn trong các thao tác.


Sau hơn 3 tháng tập luyện,  clip Thriller dự định sẽ hoàn thành sau một tháng nữa. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nội dung và kịch bản đã xong xuôi. Danh sách người tham gia thực hiện clip ít nhất là 20 người. Địa điểm dự định sẽ quay tại khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội – nơi có địa hình phù hợp với các cảnh quay, nơi có những bãi đất vắng, nhiều hành lang trống hay những con đường hoang dại, những lối mòn rộng thênh thang và cả những ánh đèn thấp thoáng sau những tán cây… Một không gian mở để các thợ quay camara thỏa sức sáng tạo. Một bối cảnh ma quái, rùng rợn đó là mục tiêu mà nhóm quay clip Thriller đang hướng tới.

Michael Jackson trong clip huyền thoại Thriller

Anh Phạm Trọng Long, một trong những thành viên của nhóm Truyền thông 69, người trực tiếp tham gia quay chính cho clip Thriller tâm sự: “Chúng tôi có thể bỏ tiền ra để đầu tư một nhóm nhảy chuyên nghiệp để tạo ra một clip để đời, nhưng chúng tôi không làm vậy. Điểm đặc biệt của câu lạc bộ đó là tất cả mọi người từ “thầy” tới “thợ” đều là những người không chuyên. Nhưng tôi tin chắc rằng: Với khả năng diễn xuất cộng với sự nỗ lực không mệt mỏi của các thành viên, chúng tôi sẽ cho ra mắt một “sản phẩm” đảm bảo chất lượng, một clip ấn tượng và đáng để mọi người chờ đợi và đón nhận”. Anh Long cũng hứa hẹn sẽ tung clip ra đúng vào đợt kỉ niệm một năm ngày mất của MJ.


Đam mê nghệ thuật và đam mê MJ, những thành viên trong CLB này mong muốn đem đến một hơi thở mới cho tầng lớp thanh niên trẻ trung, tràn đầy sức sống, thổi bùng lên ngọn lửa đam mê MJ trong lòng nhiều fan ở Việt Nam. Đồng thời, thông qua hoạt động này, các thành viên trong CLB muốn tạo nên một sợi dây kết nối, liên kết với các fan của Michael ở nhiều nước khác trên thế giới, thay cho lời muốn nói với những người yêu MJ trên thế giới rằng: “Ở Việt Nam cũng có một CLB như vậy”. Để hàng năm, vào “giờ MJ”, khi fan hâm mộ trên cả thế giới cúi đầu tưởng niệm MJ cũng là lúc các nhóm nhảy ở Việt Nam “phiêu” cùng điệu nhảy bất tử Thriller, điên cuồng với những vũ nhạc nổi tiếng của MJ.

Tiểu Phương
Bình luận
vtcnews.vn