Nhật trục xuất 24 du học sinh Việt Nam

Giáo dụcThứ Hai, 07/04/2014 03:18:00 +07:00

Ngày 3/4, Nikkei Shimbun đưa tin cảnh sát tỉnh Fukuoka đã có quyết định trục xuất 24 du học sinh Việt Nam làm quá 28 tiếng/1 tuần tại một công ty hải sản.

Ngày 3/4, Nikkei Shimbun đưa tin cảnh sát tỉnh Fukuoka đã có quyết định trục xuất 24 du học sinh Việt Nam làm quá 28 tiếng/1 tuần tại một công ty hải sản tươi sống.

Vị chủ tịch công ty trình bày với cảnh sát: "Người VN làm việc rất tốt, chăm chỉ, chính vì thế tôi đã cho phép làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập, vì thực tế học rất khó khăn...".
Du học sinh lên đường về nước.
Cảnh sát tỉnh Fukuoka cho biết, Bộ tư pháp Nhật Bản cho phép các du học sinh người nước ngoài được phép 1 tuần làm thêm 28 tiếng, nếu vượt quá số giờ quy định sẽ được coi là hành vi vi phạm Luật quốc tịch Nhật Bản.

Hiện nay phía cảnh sát Nhật Bản vẫn đang tiến hành điều tra sát sao thực trạng lao động là các du học sinh nước ngoài.
Du học sinh làm việc tại công ty hải sản tươi sống.
Du học sinh làm việc tại công ty hải sản tươi sống. 
Theo cảnh sát, 24 du học sinh Việt Nam độ tuổi từ 20 đến 30 hiện đang theo học tại các trường dạy tiếng Nhật thuộc thành phố Chikuzen, tỉnh Fukuoka.

Các du học sinh này đã làm quá số giờ từ 30 đến 70 tiếng/tuần trong các công xưởng sản xuất bao bì đóng gói rau sạch và công ty buôn bán các sản phẩm hải sản tươi sống.

Theo báo chí Nhật, làm thêm quá giờ nếu bị phát hiện thì nguy cơ về nước cao, nhất là trong tình trạng hình ảnh về người VN đang xấu đi trong mắt người Nhật hiện nay.

Các du học sinh Việt Nam hiện nay nếu muốn tới Nhật trước tiên phải tìm hiểu thật kỹ thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cần phải có các nhân viên tư vấn giỏi đã từng du học Nhật Bản.

Ngoài ra trình độ năng lực tiếng Nhật cao và sức khỏe tốt, hiểu biết về Luật quốc tịch, Luật lao động Nhật Bản cũng là các yếu tố bắt buộc để các bạn có thể kiếm được công việc ngay sau khi đến Nhật.

(Theo Tấm Gương/ Nikkei Shimbun)
Bình luận
vtcnews.vn