Nhật thất vọng vì chuyến thăm đảo của Phó Thủ tướng Nga

Thế giớiThứ Hai, 13/12/2010 08:28:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Naoto Kan cho biết ông thực sự thất vọng vì chuyến thăm đảo Kunashir của Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov.

(VTC News) – AFP dẫn nguồn tin cơ sở tại Tokyo cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã lên tiếng thể hiện sự thất vọng vì chuyến thăm một hòn đảo trong khu vực tranh chấp của một quan chức Nga mới được thực hiện gần đây.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan.  
Thủ tướng Naoto Kan cho biết ông thực sự cảm thấy thất vọng vì chuyến thăm đảo Kunashir của Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov.

Đảo Kunashir là 1 trong 4 hòn đảo thuộc quần đảo Kuril – nơi cả Moscow và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền.

Phản ứng của nhà lãnh đạo hàng đầu của Nhật Bản được đưa ra ngay sau khi thông tấn Nga Interfax đưa tin rằng Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov đã thực hiện chuyến thăm một trong 4 hòn đảo ở Kuril.

Đây là chuyến thăm thứ 2 của lãnh đạo Nga sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Medvedev đến khu vực nhạy cảm này cách đây không lâu.

“Điều đó thật đáng tiếc” – Thủ tướng Nhật Naoto Kan nói trước các phóng viên quốc tế. Ông Naoto Kan cũng cho biết thêm rằng Nhật Bản đã gửi một thông điệp phản đối hành động của quan chức Nga thông qua đại sứ của Moscow đang thường trú tại Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng chuyến thăm đảo Kunashir của Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov sẽ làm xấu thêm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật – Nga. Trước đó, mối quan hệ này đã bị tổn hại đáng kể sau chuyến thăm khu vực tranh chấp của Tổng thống Medvedev vào hôm 1/11 vừa qua.

Quần đảo Kuril nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bane. Trên thực tế quần đảo này đã bị Nga kiểm soát kể từ khi quân đội Xô Viết chiếm giữ nơi đây vào cuối Chiến tranh thế giới lần II.

Tuy nhiên, Tokyo từ trước đến nay vẫn lên tiếng họ có chủ quyền đối với tất cả 4 hòn đảo này.

Lê Dũng(theo AFP)
Bình luận
vtcnews.vn