Nhật quyết định thành lập đơn vị bảo vệ Senkaku

Thế giớiThứ Sáu, 11/01/2013 02:14:00 +07:00

Đơn vị trên sẽ được trang bị hơn 10 tàu tuần tra để đảm bảo an ninh cho những hòn đảo do Nhật Bản kiểm soát

Các nguồn tin cho biết Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) sẽ thành lập đơn vị gồm vài trăm nhân viên để tập trung bảo vệ vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông trong bối cảnh các tàu Trung Quốc liên tục thâm nhập vùng biển này.

Đơn vị trên sẽ có trụ sở tại Sở chỉ huy JCG vùng 11 ở Naha, tỉnh Okinawa và sẽ được trang bị hơn 10 tàu tuần tra để đảm bảo an ninh cho những hòn đảo do Nhật Bản kiểm soát.

Biên đội tàu ngầm của Hải quân Nhật Bản trên biển Hoa Đông 

JCG có kế hoạch yêu cầu khoản chi ngân sách đóng sáu tàu tuần tra cho đơn vị nói trên trong ngân sách bổ sung năm tài chính 2012. Đơn vị này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2015.

Các tàu Trung Quốc thường xuyên xuất hiện xung quanh quần đảo Senkaku mà họ gọi là Điếu Ngư từ ngày 11/9 năm ngoái, sau khi chính phủ Nhật Bản mua ba hòn đảo thuộc quần đảo này từ chủ sở hữu tư nhân, và đã xâm nhập vùng biển mà Nhật Bản coi là lãnh hải 21 lần trong vòng bốn tháng qua.

Nhật Bản quyết định thành lập đơn vị mới chuyên đối phó với tàu Trung Quốc là do lo ngại rằng việc triển khai thường xuyên các tàu tuần tra ở vùng biển này có thể ngăn cản JCG thực thi các nhiệm vụ thông thường khác, như cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp xảy ra tai nạn trên biển, và do họ cho rằng việc đối phó với các tàu Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài.


Bình luận
vtcnews.vn