Nhật phản đối nước thứ ba khai thác đảo Kunashir

Thế giớiThứ Sáu, 18/02/2011 09:42:00 +07:00

(VTC News) - Các công ty thủy sản của Nga và Trung Quốc sẽ thành lập công ty liên doanh nuôi trồng hải sâm ở đảo Kunashiri thuộc quần đảo Nam Kuril.

(VTC News) - Nga đang tích cực mời bên thứ ba tham gia khai thác quần đảo Nam Kuril (Nhật gọi là lãnh thổ phương Bắc), đang gây sự phản ứng quyết liệt từ phía Nhật Bản.

Các công ty thủy sản của Nga và Trung Quốc sẽ thành lập công ty liên doanh nuôi trồng hải sâm ở đảo Kunashiri thuộc quần đảo Nam Kuril (Nhật gọi là lãnh thổ phương Bắc), hai bên đã cơ bản đạt được bản ghi nhớ vào hồi đầu tháng này.

Nhật tuyên bố phản đối nước thứ ba khai thác đảo Kunashiri 
Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp nước thứ ba xác nhận tham gia hoạt động kinh tế trên lãnh thổ phương Bắc. Về việc các doanh nghiệp thủy sản của Nga và Trung Quốc ký kết bản ghi nhớ sẽ liên doanh mở công ty khai thác trên đảo Kunashiri, chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành phản đối Nga sau khi xác nhận tin này là sự thực.

Theo hãng Kyodo ngày 15/2, các công ty ký kết bản ghi nhớ lần lượt là doanh nghiệp thủy sản “Phục Hưng” của đảo Kunashiri và doanh nghiệp thủy sản của Đại Liên, Trung Quốc. Theo tiết lộ của Giám đốc "Phục Hưng", phương án nuôi trồng hải sâm trên đảo Kunashiri và xuất sang Trung Quốc là do phía Trung Quốc đưa ra. Sau khi tiến hành các thủ tục như điều tra môi trường, sẽ chính thức bắt đầu dự án nuôi trồng vào tháng 4/2011.

Tháng 11/2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đi thị sát nơi chế biến thủy sản trên đảo Kunashiri, sau đó liên tiếp cử quan chức cấp cao đến lãnh thổ phương Bắc. Cùng với việc Nga đang thúc đẩy xây dựng hạ tầng cơ sở trên đảo Kunashiri, Nga cũng tích cực mời các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư.

Ngày 11/2 vừa qua, khi hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề xuất, hai bên hợp tác tiến hành các hoạt động kinh tế trên lãnh thổ phương Bắc.

Theo Bộ trưởng Phát triển Khu vực Nga Victor Basargin, Nga cũng mời doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia khai thác quần đảo Kuril, trong đó có lãnh thổ phương Bắc. Được biết, doanh nghiệp Hàn Quốc đã thể hiện sự hứng thú đối với các dự án về xây dựng, than đá, chế biến thủy sản và khách sạn.

Tháng 4/2010, chính phủ quản lý lãnh thổ phương Bắc của Nga là bang Sakhalin đã tổ chức hội thảo đầu tư tại Seoul, Hàn Quốc, trong đó có đề cập đến lãnh thổ phương Bắc. Chính phủ bang này còn có kế hoạch tổ chức hội thảo đầu tư tương tự tại Bắc Kinh vào tháng 3/2011.

 

Chính phủ Nhật Bản yêu cầu quy về lãnh thổ cho rằng, nước thứ ba đầu tư trên lãnh thổ phương Bắc thì coi như công nhận quyền quản lý thuộc Nga, sẽ khuyến khích sự chiếm đống trái phép. Trên cơ sở lập trường này, Chính phủ Nhật Bản chắc chắn sẽ bày tỏ phản đối. Hợp tác nuôi trồng nếu được bắt đầu, thì nó sẽ trở thành trở ngại cho đàm phán Hiệp ước Hòa bình Nhật-Nga, tình hình Nhật Bản sẽ trầm trọng hơn.  

Tối ngày 15/2, Thủ tướng Nhật Naoto Kan nói với phóng viên rằng: "Nếu có việc này, thì thái độ với nước ta không thích hợp".

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Maehara cho biết sẽ xác nhận xem tin tức này có đúng sự thật hay không. Ông nói: "Nếu tin này là đúng, chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận".

Nga dự định thông qua đầu tư của nước thứ ba để tăng cường kiểm soát thực tế đối với lãnh thổ phương Bắc. Tuyên bố của Maehara đã thể hiện sự không hài lòng mạnh mẽ đối với ý đồ này của Nga. Ông một lần nữa nhấn mạnh, về pháp lý, lãnh thổ phương Bắc “là lãnh thổ của nước chúng tôi”, và kêu gọi Nga thay đổi.

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng nói: "Ngay cả các công dân nước thứ ba, sau khi được Nga cấp visa, đến lãnh thổ phương Bắc, cũng không phù hợp với lập trường của Nhật".

Nội bộ Nhật Bản cũng có quan điểm cho rằng, giữ thái độ cứng rắn để ứng phó sẽ không có lợi cho việc thoát khỏi bế tắc trong vấn đề lãnh thổ giữa Nhật-Nga. Yukio Edano không cho biết rõ sẽ đưa ra sự phản đối vào lúc nào.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa xã)
Bình luận
vtcnews.vn