Nhật muốn thành lập lực lượng giám sát vũ trụ

Thế giớiThứ Hai, 04/08/2014 03:06:00 +07:00

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch thành lập lực lượng giám sát không gian vũ trụ thuộc Lực lượng Phòng vệ nước này vào khoảng năm 2019.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch thành lập lực lượng giám sát không gian vũ trụ thuộc Lực lượng Phòng vệ nước này vào khoảng năm 2019.

Theo kế hoạch, nhiệm vụ chính ban đầu của lực lượng giám sát vũ trụ Nhật Bản bao gồm giám sát rác vũ trụ trôi nổi trong quỹ đạo của Trái Đất, bảo vệ các vệ tinh khỏi va chạm với các mảnh vỡ nguy hiểm.

Kế hoạch phát triển lực lượng này đã được Bộ Quốc phòng Nhật Bản bổ sung vào chiến lược sử dụng vũ trụ của mình, nối tiếp việc ban hành một điều luật sửa đổi các nguyên tắc đối với hoạt động phi quân sự trong vũ trụ của nước này hồi năm 2008.

Nhật Bản có kế hoạch thành lập lực lượng giám sát không gian - Ảnh minh họa 

Ngoài ra, Tokyo đang cân nhắc kết hợp lực lượng giám sát vũ trụ với một đơn vị được chỉ định thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.

Lực lượng giám sát vũ trụ Nhật Bản sẽ được điều hành qua một hệ thống radar và kính viễn vọng đặt tại quận Okayama trên đảo Honshu, dưới sự chỉ đạo phối hợp của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ cùng Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ.

Các trang thiết bị giám sát do Diễn đàn Vũ trụ Nhật Bản, một nhóm cố vấn hàng không vũ trụ chuyên điều phối các hoạt động liên quan giữa ngành công nghiệp, chính phủ và giới học viện nước này, cung cấp.

Nguồn tin trên cũng cho biết Nhật Bản sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ các thông tin dự kiến thu được qua hoạt động của lực lượng giám sát vũ trụ, hướng tới tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Hai bên bắt đầu theo dõi chặt chẽ vấn đề rác vũ trụ kể từ năm 2007, sau khi Trung Quốc thử nghiệm phá hủy các vệ tinh của mình bằng tên lửa.

Trong các cuộc hội đàm về hợp tác phát triển vũ trụ ở Washington hồi tháng Năm vừa qua, hai Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã cam kết tăng cường hợp tác giám sát rác vũ trụ bằng vệ tinh cũng như nhanh chóng thống nhất tiến hành các hoạt động tương tác trong lĩnh vực vũ trụ.

Hiện tại, có tới khoảng 3.000 mảnh rác vũ trụ có nguy cơ va chạm với các vệ tinh thăm dò hoặc viễn thông, đe dọa an ninh toàn cầu.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn