Nhật lên tiếng việc Trung Quốc xây căn cứ gần Senkaku/Điếu Ngư

Thế giớiThứ Ba, 23/12/2014 03:50:00 +07:00

Nhật, Trung Quốc, căn cứ quân sự, Senkaku, Điếu Ngư, tranh chấp lãnh hải

Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành động của Trung Quốc xung quanh vùng biển và vùng trởi Nhật Bản.

Hôm qua, truyền thông Nhật dẫn nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ quân đội Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự quy mô lớn gần quần đảo Senkaku/Ðiếu Ngư, hiện do Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.
Phản ứng trước diễn biến trên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo đang phân tích các thông tin đã có được.
Máy bay quân sự Nhật trên bầu trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 
“Trung Quốc đang liên tục tăng cường hoạt động quân sự tại các vùng biển và vùng trời quanh Nhật. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành động này” - ông Suga nhấn mạnh.
Một số nhà quan sát nhận định căn cứ của Trung Quốc có thể sẽ khiến Nhật và Mỹ phải thay đổi chiến lược an ninh bảo vệ quần đảo Senkaku/Ðiếu Ngư.
Theo hãng tin Kyodo News, căn cứ này đang được xây dựng trên quần đảo Nam Kỷ thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, cách quần đảo Senkaku/Ðiếu Ngư khoảng 300km về phía tây bắc.
Các nguồn tin khẳng định căn cứ này giúp Trung Quốc tăng cường khả năng phản ứng nhanh với các cuộc khủng hoảng quân sự trong khu vực. Nó cũng sẽ giúp Bắc Kinh dễ dàng giám sát vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nước này đơn phương lập ra trên biển Hoa Ðông hồi tháng 11/2013.
Kyodo News đưa tin hiện quân đội Trung Quốc đang xây dựng vài đường băng sân bay trên đảo chính của quần đảo Nam Kỷ.
Một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nghiên cứu hải quân Trung Quốc cho biết hiện quân đội nước này đã triển khai một hệ thống rađa ở quần đảo Nam Kỷ.

TheoTuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn