Nhật làm thế giới sửng sốt với robot 'hoàn hảo hơn cả người' vừa ra mắt

Thế giớiThứ Năm, 10/03/2016 08:16:00 +07:00

Tờ BBC ngày 9/3 đưa tin tập đoàn điện tử và công nghệ Toshiba vừa cho ra mắt rô bốt Chihira thế hệ mới nhất hiện nay ở hội chợ thương mại tại Berlin (Đức).

(VTC news) - Tờ BBC ngày 9/3 đưa tin, tập đoàn điện tử và công nghệ Toshiba vừa cho ra mắt rô bốt Chihira thế hệ mới nhất hiện nay ở hội chợ thương mại 2016 tại Berlin (Đức).
Con rô bốt thế hệ mới này được chế tạo để có ngoại hình giống con người nhất có thể và còn được cập nhật thêm tiếng Đức.

Trả lời phóng viên đài BBC, hãng Toshiba cho biết con rô bốt đã cập nhật hệ thống điều khiển để các hành động, cử chỉ của nó mượt mà hơn.
Hình dáng rô bốt thế hệ mới của Nhật bản có  tên Chihira Kanae.
Hình dáng rô bốt thế hệ mới của Nhật bản có tên Chihira Kanae. 
Tuy nhiên, một chuyên gia có ý kiến rằng ngoại hình của con rô bốt này có vẻ không phù hợp với những người phương Tây.

Giáo sư Noel Sharkey, một nhà nghiên cứu rô bốt tại Đại học Sheffield (Anh) cho biết, ông nghĩ rằng cỗ máy rô bốt vẫn “rơi vào thung lũng giả tạo (một thuật ngữ nằm trong lĩnh vực chế tạo robot và đồ họa 3D)”.
Thuật ngữ này có nghĩa là khi một cái gì đó hoàn toàn không phải người nhưng có một số đặc điểm giống con người, nó trở nên rất hấp dẫn. Nhưng một khi nó có quá nhiều hình dạng, cá tính, tính chất giống con người, nó lại trông như một sự mô phỏng không hoàn hảo, và nó không còn thú vị nữa. Nhưng khi ta vượt qua thung lũng này, và mô phỏng hoàn hảo, chúng ta lại có một sản phẩm hoàn hảo. 
Rô bốt Chihira Kanae sẽ được đặt ở quầy thông tin để trả lời các câu hỏi của khách hàng.
Rô bốt Chihira Kanae sẽ được đặt ở quầy thông tin để trả lời các câu hỏi của khách hàng. 
Toshiba mang đến con rô bốt Chihira Kanae đến hội chợ du lịch quốc tế ITB hy vọng rằng nó có thể trở thành một sản phẩm hữu ích cho ngành công nghiệp du lịch. Con rô bốt được đặt ở quầy thông tin, nơi nó sẽ trả lời những thắc mắc của khách hàng.

Video: Nga ra mắt robot tối tân hoạt động như người


Sản phẩm đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên Nhật Bản đưa rô bốt ra nước ngoài. Các mô hình trước đó là Chihira Aico, con rô bốt xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm công nghệ Ceatec của Nhật Bản vào năm 2014, và rô bốt Chihira Junko, xuất hiện lần đầu tại triển lãm công nghệ Ceatec của Nhật Bản vào năm 2014.
Ông Hitoshi Tokuda, trưởng chuyên gia của trung tâm phát triển và nghiên cứu của Toshiba cho biết: "Chúng tôi đã cải tiến cả phần cứng và phần mềm cho hệ thống khí áp. Nếu khí áp không ổn định, cử chỉ của Chihira Kanae sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu lưu lượng không khí được điều hòa ổn định, động tác của cô ấy sẽ mượt mà hơn.”
Con rô bốt có thể nói nhiều thứ tiếng và hoạt động mượt mà hơn nhờ được cải thiện hệ thống khí áp.
Con rô bốt có thể nói nhiều thứ tiếng và hoạt động mượt mà hơn nhờ được cải thiện hệ thống khí áp. 
"Giống như “tiền bối” của nó, rô bốt Chihira Kanae cũng có thể “hiểu” và trả lời khách hàng bằng các thứ tiếng như Anh, Nhật Bản, Trung Quốc và cả sử dụng ngôn ngữ ký hiệu".
“Chihira Kanae có khả năng kết hợp với bất kỳ loại hệ thống xử lý ngôn ngữ nào, vì vậy chúng tôi có thể giúp cho cô ấy nói nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chúng tôi đã tạo ra một Chihira Kanae có một ngoại hình giống con người nhất có thể, đặc biệt nhiều người già thấy cô rô bốt có vẻ dễ gần hơn".
"Điều này đặc biệt quan trọng bởi ngoài công việc thường ngày làm ở ngành công nghiệp dịch vụ và du lịch, Chirhira Kanae sẽ được sử dụng trong lĩnh vực y tế để chăm sóc cho người già”, ông Tokuda cho biết thêm.
Bình luận
vtcnews.vn