"Nhặt" hơn 1000m2 đất giữa trung tâm Hà Nội để lừa bán

Pháp luậtThứ Tư, 08/12/2010 09:38:00 +07:00

(VTC News) – Dù biết thửa đất (trên phố Trần Hưng Đạo) của bác ruột để lại đã được Nhà nước quản lý, Hải vẫn làm giả hồ sơ, bán lấy 13 triệu USD tiêu xài.

(VTC News) – Dù biết thửa đất (trên phố Trần Hưng Đạo) của bác ruột để lại đã được Nhà nước quản lý, Hải vẫn làm giả hồ sơ, bán lấy 13 triệu USD tiêu xài.


 Bị cáo Đinh Thị Hải tại tòa. (Ảnh: T.N)
Ngày 7/12, TAND Hà Nội đã tuyên phạt tù chung thân đối với Đinh Thị Hải (SN 1955) trú tại số 79 tổ 9 phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền chiếm đoạt lên tới 1 triệu USD thông qua việc kí hợp đồng mua bán nhà đất.

Theo cáo trạng, Đinh Thị Hải có bác ruột chồng là bà Nguyễn Thị Hoa và chồng là ông Moukarabekhan (quốc tịch Pháp), trước đây sống ở Việt Nam, là chủ sở hữu ngôi nhà 36B phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhưng sau 1954, gia đình bà Hoa về định cư tại Pháp, ngôi nhà trên đã được Nhà nước liệt vào diện vắng chủ nằm dưới sự quản lý của Nhà nước.


Mặc dù biết thửa đất 36B Trần Hưng Đạo, Hà Nội không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng Hải đã tạo ra một số giấy tờ giả, tạo dựng sơ đồ, vị trí thửa đất và dẫn người có nhu cầu đến xem để tạo lòng tin, rồi tự soạn các thông báo về tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm mục đích lừa đảo là mảnh đất trên của mình. Nạn nhân của Hải là anh Phạm Minh Hùng, Nguyễn Đức Huệ và Nguyễn Văn Mẫn. Cả ba người đã kí hợp đồng chuyển nhượng mua lô đất 36B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, diện tích 1262 m2 với giá 13.200.000 USD.

Trong thời gian từ tháng 6/2007 đến tháng 3/2008, các nạn nhân trên đã chuyển cho Hải số tiền 200 triệu đồng và 1 triệu USD (tương đương 16,3 tỷ đồng). Đến khi biết bị lừa, các nạn nhân đến đòi tiền thì Hải mới chịu trả lại cho họ số tiền 5 tỷ đồng. Còn lại hơn 11 tỷ, Hải đã sử dụng chi tiêu cá nhân và không có khả năng thanh toán.

Tại phiên toà, Hải khai đã đưa cho một đối tượng là Vũ Hồng Khởi 900 ngàn USD để chuyển cho Đỗ Duy Dương làm thủ tục mua lại thửa đất 36B Trần Hưng Đạo, HN nhưng không có giấy biên nhận. Hai anh Khởi và Dương cũng không thừa nhận là đã nhận số tiền trên.

Với những chứng cứ điều tra, cơ quan điều tra kết luận, chưa có đủ căn cứ kết luận các đối tượng Vũ Hồng Khởi, Đỗ Duy Dương, Phan Kì Môn, Nguyễn Văn Ngữ có hành vi đồng phạm với Hải về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã tách điều tra xử lý sau.

HĐXX đã tuyên án tù chung thân với nữ bị cáo 55 tuổi này.

Quang Tùng
    



Bình luận
vtcnews.vn