Nhật hoàng Akihito tuyên bố thoái vị, cảm ơn người dân đã ủng hộ

Thế giớiThứ Ba, 30/04/2019 16:46:00 +07:00

Nhật hoàng Akihito tuyên bố thoái vị tại một buổi lễ hôm 30/4, bày tỏ sự trân trọng đối với sự ủng hộ của người dân Nhật Bản trong suốt 30 năm qua.

 

"Tôi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là hoàng đế với ý thức sâu sắc về sự tin tưởng và tôn trọng với người dân, và tôi thấy mình thật may mắn khi có thể làm như vậy", vị Vua 85 tuổi, người sẽ trở thành Nhật hoàng Nhật Bản đầu tiên thoái vị trong 202 năm, cho biết trong bài phát biểu cuối cùng tại Cung điện Hoàng gia.

Nhật hoàng cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã chấp nhận và ủng hộ ông trong vai trò là "biểu tượng của nhà nước" theo quy định của Hiến pháp.

"Tôi, cùng với Hoàng hậu, chân thành mong muốn, rằng Thời đại Reiwa (Lệnh Hòa), bắt đầu vào ngày mai, sẽ ổn định và hiệu quả, và tôi cầu nguyện, với tất cả trái tim mình, vì hòa bình và hạnh phúc cho tất cả người dân Nhật Bản và trên toàn thế giới" - ông nói thêm.

nhat-hoang-thoai-vi-1

 Nhật hoàng Akihito thoái vị ngày 30/4. (Ảnh: Kyodo News)

Nhật hoàng đưa ra phát biểu sau khi Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ sự cảm kích với ông vì "luôn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với người dân". Lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito có sự tham dự của khoảng 300 khách, bao gồm các thành viên trong Hoàng gia, các Bộ trưởng trong Nội các, các quan chức và các thẩm phán Tòa án tối cao.

Nhật hoàng Akihito sẽ kết thúc nhiệm vụ chính thức với vai trò Nhật hoàng vào thời khắc cuối ngày 30/4. Con trai lớn của ông, Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ lên ngôi đưa Nhật Bản bước vào một triều đại mới vào ngày hôm sau.

Năm 1989, Nhật hoàng Akihito trở thành quốc vương đầu tiên lên ngôi sau chiến tranh, không trao cho hoàng đế bất kỳ quyền lực chính trị nào.

nhat-hoang-thoai-vi-3

Nhật hoàng Akihito chuẩn bị bước vào đền thờ ở hoàng cung tại Tokyo hôm 30/4 để thực hiện các nghi lễ thoái vị.. (Ảnh: Kyodo News)

Sáng 30/4, Nhật hoàng đã thực hiện các nghi thức cuối cùng của mình trong cung điện để báo cáo về sự thoái vị với tổ tiên. Mặc một chiếc áo choàng màu cam sẫm, ông đã đến thăm các khu bảo tồn trong khuôn viên cung điện, bao gồm Kashikodokoro, một ngôi đền dành riêng cho nữ thần mặt trời Shinto Amaterasu, người mà gia đình hoàng gia được cho là hậu duệ.

nhat-hoang-thoai-vi-4 3

 Hoàng tử Akihito và mẹ vào tháng 7 năm 1934. (Ảnh: Bộ Hoàng gia Nhật Bản/Kyodo News)

Vào thứ Tư, Hoàng đế mới sẽ kế thừa ngôi vị cùng hai biểu tượng truyền thống, được gọi là "Sanshu no Jingi", bao gồm thanh kiếm và trang sức thiêng liêng, như một bằng chứng về việc ông lên ngôi trong lễ "Kenji to Shokei no gi" từ 10h30 sáng (giờ địa phương).

Sau đó, tân Hoàng đế sẽ gặp Thủ tướng Abe và các đại diện khác của công chúng lần đầu tiên trên cương vị mới trong nghi thức "Sokui go Choken no gi" bắt đầu lúc 11h10 sáng.

Năm 2016, Nhật hoàng Akihito lần đầu nói về mong muốn thoái vị trong một tin nhắn video, với lý do lo ngại tuổi cao có thể không thể hoàn thành được các nhiệm vụ chính thức.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn