Nhật công bố video clip bắt người Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 28/08/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Đoạn video được nói là do nhân viên an ninh của Nhật ghi lại từ trên trực thăng khi đang tuần tiễu trên quần đảo Senkaku.

(VTC News) - Nhật được cho là đã có hành động đáp trả sau khi một người đàn ông nghi là mang quốc tịch Trung Quốc đã tấn công, cướp quốc kỳ trên xe của đại sứ Nhật Bản ngay tại thành phố Bắc Kinh, theo hãng tin Kyodo News.

 Ông Uichiro Niwa không bị thương trong vụ tấn công
Vụ việc xảy ra khoảng 16h giờ Bắc Kinh hôm 27/8, khi đó, đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc là ông Uichiro Niwa đang đi trên xe ô tô của sứ quán. Theo Kyodo News, ông Uichiro Niwa không bị xâm phạm thân thể.
Theo báo cáo của sứ quán Nhật, khi xe của ông Uichiro Niwa đang trên đường trở về sứ quán thì bị hai xe ô tô khác chặn đường. 
Một thanh niên nghi là mang quốc tịch Trung Quốc lao ra từ một trong hai chiếc ô tô nói trên rồi cướp quốc kỳ Nhật Bản. Sau đó, người này lập tức lên xe rời khỏi hiện trường. 
Sứ quán Nhật cho rằng, vụ việc có liên quan chặt chẽ tới vụ Nhật Bản bắt giữ các nhà hoạt động Hong Kong, Trung Quốc đặt chân lên quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư hôm 15/8.
Cùng ngày, chính quyền Tokyo khẳng định, họ vẫn sẽ dùng tàu thuyền để thăm dò hải sản, khoáng sản và luồng nước xung quanh đảo tranh chấp Senkaku.
Theo Chính quyền Tokyo, nhóm khảo sát trong tháng Tám này sẽ gồm 25 người, trong đó có các quan chức địa phương, chuyên gia định giá bất động sản và chuyên gia sinh thái học. 
Trong diễn biến được nói là đáp trả hành động cướp quốc kỳ Nhật Bản, hãng truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, khoảng 19h tối 27/9, lực lượng tuần duyên nước này đã công khai đoạn băng ghi lại cảnh bắt giữ các nhà hoạt động Hong Kong, Trung Quốc.
Cảnh sát Nhật bắt giữ nhà hoạt động Hong Kong, Trung Quốc 

Theo NHK, toàn bộ video clip dài 7 tiếng đồng hồ, nhưng đã được biên tập lại còn 30 phút. Ban đầu, tuần duyên Nhật chỉ dự tính công khai 2 bức ảnh bắt giữ người Trung Quốc, tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Noda yêu cầu công bố video clip để "răn đe, "

Trong vụ bắt giữ gây căng thẳng quan hệ Tokyo – Bắc Kinh, có khoảng 40 đến 50 cảnh sát biển Nhật “phục kích” sẵn trên đảo Điếu Ngư/Senkaku, trước khi tàu chờ những nhà hoạt động Hong Kong áp sát đảo, hãng tin Kyodo News cho biết.
Hãng tin Tân Hoa Xã mô tả, 5 nhà hoạt động Hong Kong đã bị bắt khi đang chuẩn bị cắm cờ Trung Quốc lên đảo, 2 người còn lại đã bỏ chạy về tàu của mình. 
Sau khi xảy ra vụ va chạm trên, chính phủ Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa để gửi công hàm phản đối. "Nhật Bản sẽ xử lý nghiêm vụ việc này theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, việc bắt giữ ngư dân Trung Quốc "xâm phạm" lãnh hải biển Nhật sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch mua đảo Điếu Ngư/Senkaku của Nhật Bản", Thủ tướng Nhật Noda nói.
 

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn