Nhật chiếu video đụng độ với tàu Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 01/11/2010 02:08:00 +07:00

(VTC News) - Khu vực xảy ra vụ đụng độ nằm gần hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư trên vùng biển Hoa Đông.

(VTC News) – Nguồn tin của AFP tại Tokyo cho hay, sáng nay 1/11/2010 lực lượng phòng vệ bờ biển của Nhật Bản đã công chiếu một đoạn video ghi lại vụ đụng độ giữa 1 tàu cá củaTrung Quốc với tàu tuần tra của Nhật Bản hồi đầu tháng 9 vừa qua.

Đoạn video clip được công chiếu cho khoảng 30 chính trị gia, nhà lập pháp của chính quyền Nhật Bản. Đoạn băng này cho thấy hành động lao vào các tàu tuần tra Nhật Bản của tàu cá do thuyền trưởng Trung Quốc Lý Chiêm Hùng điều khiển là có chủ đích (AFP dẫn nguồn tin từ Tokyo).

 

Khu vực xảy ra vụ đụng độ nằm gần hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư trên vùng biển Hoa Đông.

Hiroshi Nakai, chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện Nhật nói: “Đoạn video chiếu rất rõ thời điểm xảy ra vụ đụng độ. Tàu cá Trung Quốc đã đâm vào các tàu tuần tra của Nhật Bản”.

Đoạn băng đã khẳng định lập trường của chính phủ Nhật rằng tàu cá Trung Quốc đã đâm các tàu tuần tra của Nhật Bản một cách có chủ đích, chính trị gia đảng cầm quyền Hiroshi Nakai cho biết sau khi ông xem xong đoạn băng được công chiếu trên diện hẹp.

Toàn bộ đoạn video có độ dài khoảng hơn 7 phút. Dư luận cho rằng, động thái trên của nhà chức trách Nhật Bản có thể sẽ khiến quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh càng trở lên căng thẳng, đặc biệt trong thời gian gần đây khi chính quyền Bắc Kinh đã và đang cho tạm dừng hoạt động xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản.

Tình trạng biểu tình chống cả Trung Quốc và Nhật Bản đã diễn ra tại một số nơi ở hai quốc gia này.

Bình Nguyên(Theo Sts, AFP)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn