Nhật cảnh cáo tàu Trung Quốc thăm dò trên biển Hoa Đông

Thế giớiThứ Hai, 01/08/2011 02:11:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản vào hôm qua (31/7) đã cảnh cáo một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc.

(VTC News) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản vào hôm qua (31/7) đã cảnh cáo một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc khi con tàu này tiến vào khảo sát khu vực quần đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Con tàu có tên Bắc Đẩu đã bị phát hiện vào hôm Chủ nhật bởi một chiếc trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại khu vực ngoài khơi, cách đảo Uotsuri khoảng 60 km. Đảo Uotsuri là một phần của quần đảo nổi tiếng với tên gọi Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc. Đài Loan cũng từng tuyên bố quần đảo giàu tài nguyên thiên nhiên dưới đáy đại dương này là của họ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, đây là lần đầu tiên trong năm nay một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc được xác nhận là triển khai gần quần đảo Senkaku.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản vào hôm qua (31/7) đã cảnh cáo một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc do con tàu này đi vào quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông. 

Máy bay và một tàu tuần tra của lực lượng này đã đưa ra một cảnh báo đối với con tàu trên về việc không được phép tiến hành các nghiên cứu hải dương tại vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản khi chưa sự chấp thuận của họ. Tuy nhiên, con tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục di chuyển mà không hề có phản ứng gì.

Vào hôm 4/7 vừa qua, Bắc Kinh đã chính thức gửi thư khiếu nại tới Tokyo về việc các tàu đánh cá của Nhật Bản tiếp tục đánh bắt cá ở ngoài khơi của quần đảo mà phía Trung Quốc cho rằng thuộc biển Hoa Đông của họ.


Bắc Kinh và Tokyo đã nhiều lần tranh chấp vùng lãnh hải này và Nhật Bản thường xuyên lên tiếng quan ngại về việc các hoạt động quốc phòng ngày càng tăng của Trung Quốc cũng như lập trường ngày càng độc đoán của hải quân nước này.

Vào năm ngoái, Trung Quốc và Nhật Bản từng xung đột tại quần đảo trên sau khi Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc vì chống lại các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại chính khu vực này.

Minh Quân(theo interaksyon)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn