Nhật Bản sẽ trừng phạt Triều Tiên về vụ công dân mất tích

Thế giớiThứ Sáu, 13/03/2015 03:58:00 +07:00

Chính phủ Nhật Bản lên phương án trừng phạt Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không đưa ra báo cáo điều tra vấn đề công dân Nhật mất tích mà Tokyo cho là bị bắt cóc.

Chính phủ Nhật Bản lên phương án trừng phạt Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không đưa ra báo cáo điều tra vấn đề công dân Nhật mất tích mà Tokyo cho là bị bắt cóc.

Theo các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, các biện pháp trừng phạt sẽ được tiến hành theo 3 giai đoạn.

Thứ nhất, Nhật Bản sẽ kéo dài thêm 2 năm lệnh cấm xuất khẩu toàn diện sang Triều Tiên, cấm các tàu thuyền Triều Tiên - trừ mục đích nhân đạo - cập cảng Nhật Bản. Lệnh cấm này sẽ hết hạn vào ngày 13/4 tới.
Một cuộc đàm phán về vấn đề bắt cóc tin giữa đại diện hai nước (Nguồn: Kyodo/TTXVN) 
Tiếp đó, tới thời điểm tháng Bảy năm nay, Ủy ban điều tra vấn đề người Nhật bị mất tích không đưa ra được báo cáo cụ thể, Tokyo sẽ tái áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính như hạn chế gửi tiền sang Triều Tiên.

Những biện pháp này đã được nới lỏng hồi tháng 7/2014, khi thành lập Ủy ban điều tra vấn đề người Nhật bị mất tích.

Trong trường hợp Bình Nhưỡng tuyên bố ngừng điều tra, Tokyo sẽ siết chặt các biện pháp trừng phạt như cấm gửi tiền sang Triều Tiên.

Báo Sankei dẫn lời các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết trong các cuộc làm việc không chính thức thông qua Đại sứ quán hai nước tại Bắc Kinh, Ủy ban điều tra của Triều Tiên không thể hiện được thành ý sẽ đưa ra một bản báo cáo cụ thể về vấn đề người Nhật bị mất tích.

Vào tháng 7/2014, Nhật Bản và Triều Tiên nhất trí điều tra lại vấn đề người Nhật bị mất tích, theo đó Bình Nhưỡng thành lập Ủy ban điều tra và dự kiến sẽ báo cáo kết quả sau một năm.

Ngay sau thỏa thuận này, Tokyo đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn