Nhật Bản: Sắp đo mức phóng xạ cho 34.000 trẻ em

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2011 05:17:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 34.000 trẻ em ở độ tuổi từ 4 đến 15 sống tại thành phố Fukushima (Nhật Bản) sẽ được nhận các máy đo phóng xạ trong tháng 9 tới.

(VTC News) - Khoảng 34.000 trẻ em ở độ tuổi từ 4 đến 15 sống tại thành phố Fukushima (Nhật Bản) sẽ được nhận các máy đo phóng xạ trong tháng 9 tới.

Các nhà chức trách ở thành phố Fukushima (Nhật Bản) sẽ phát thiết bị này cho khoảng 34.000 trẻ em nơi đây để đo nồng độ phóng xạ mà họ đã bị nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố Fukushima Daiichi. Theo đó, tất cả trẻ em ở độ tuổi từ 4 – 15 sẽ phải đeo thiết bị này trong vòng khoảng 3 tháng, đồng thời các nhà chức trách sẽ cập nhật dữ liệu hàng tháng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Thành phố này nằm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi – nơi bị phá huỷ nặng nề sau trận động đất và sóng thần xảy ra vào hôm 11/3 vừa qua – khoảng 60 km. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra thảm hoạ, nhà máy này vẫn đang bị rò rỉ các chất phóng xạ gây nguy hiểm tới tính mạng của con người.

Tại thành phố Fukushima, trẻ em ở độ tuổi từ 4 đến 15 sẽ được đo nồng độ phóng xạ trong thời gian tới. 
Các quan chức của thành phố Fukushima cho biết các máy đo này sẽ được phát cho trẻ em ở đây từ tháng 9 tới. Thiết bị này cũng sẽ được phát cho những phụ huynh có con dưới 3 tuổi theo yêu cầu của họ. Mặc dù thành phố này nằm cách khu vực cấm đi lại quanh nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố kia khoảng 20 km, nhưng nhiều cư dân ở đây vẫn tỏ ra rất lo ngại về nồng độ phóng xạ bị rò rỉ.

Một quan chức giấu tên của thành phố đã nói với hãng AFP rằng mức độ phóng xạ tại thành phố này hiện đang ở mức thấp hơn so với ngưỡng chính thức gây hại tới sức khoẻ của con người và rằng họ sẽ xem các máy đo phóng xạ mỗi tháng một lần để đánh giá mức độ nhiễm phóng xạ của các bé.

Trong khi đó, Nội các Nhật Bản vừa phê chuẩn một dự thảo luật nhằm giúp Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), nhà điều hành của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, chi trả hàng tỷ USD vào việc bồi thường cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng hạt nhân này.

 
Dự luật này mặc dù chưa được sự thông qua của Quốc hội Nhật Bản, nhưng nếu trở thành hiện thực, nó sẽ giúp giải quyết các trường hợp khiếu nại nhằm chống lại TEPCO bằng cách sử dụng công quỹ để bồi thường thiệt hại cho họ hoặc dùng nguồn tiền do các công ty điện lực khác đóng góp để chi trả. Tuy nhiên, dự luật cũng quy định TEPCO sẽ phải hoàn trả lại toàn bộ khoản tiền hỗ trợ đó ngay khi có thể.


Vị trí của nhà máy hạt nhân đang gặp sự cố - Fukushima 
Tờ Mainichi đưa tin, vào hôm qua (14/6), chính phủ Nhật Bản đã cho phép công ty này tăng giá điện lên 16% để bù lỗ. Chỉ tính riêng trong tháng 5 vừa qua, TEPCO đã phải chịu một mức lỗ ròng kỉ lục lên tới 15 tỷ USD – mức sụt giảm lớn nhất chưa từng thấy đối với một công ty phi tài chính ở Nhật Bản. Và điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến Chủ tịch của TEPCO đã phải xin từ chức để gánh chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này.


Công ty này đã bị chỉ trích nặng nề vì những phản ứng chưa kịp thời của họ sau trận động đất mạnh 9 độ richter, gây sóng thần dữ dội vào hôm 11/3 khiến hệ thống làm lạnh của nhà máy Fukushima ngừng hoạt động, kéo theo sau đó là một số lò phản ứng hạt nhân phát nổ và hơn 80.000 người dân sống trong phạm vi cách nhà máy 20 km phải sơ tán khỏi nơi ở của mình.

TEPCO cho biết trong thời gian tới họ sẽ cắt giảm nhân sự, đồng thời gây quỹ để bồi thường thiệt hại cho các cư dân bị ảnh hưởng mà theo ước tính của một số nhà phân tích, tổng chi phí bồi thường có thể lên tới 120 tỷ USD.

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn