Nhật Bản phát lệnh bắt mới đối với cựu Chủ tịch Nissan đang bị tạm giam

Thế giớiThứ Hai, 10/12/2018 14:53:00 +07:00

Ngày 10/12, các nhà chức trách Nhật Bản phát lệnh bắt giữ mới đối với ông Carlos Ghosn, Chủ tịch mới bị bãi nhiệm của tập đoàn Nissan Motors, hiện đang bị tạm giam ở Tokyo.

Hôm nay (10/12), các nhà chức trách Nhật Bản phát lệnh bắt giữ mới đối với ông Carlos Ghosn, Chủ tịch mới bị bãi nhiệm của tập đoàn Nissan Motors, sau khi các công tố viên có thêm cáo buộc ông này che giấu khoản thù lao 4 tỷ yên (khoảng 35,5 triệu USD) trong các báo cáo chứng khoán của công ty.           

Như vậy, với lệnh bắt mới này, ông Ghosn sẽ tiếp tục bị giam giữ tại trại giam ở Thủ đô Tokyo để phục vụ công tác thẩm vấn và điều tra của cảnh sát. 

carlos-ghosn_100680056_m

 Ông Carlos Ghosn, Chủ tịch mới bị bãi nhiệm của Tập đoàn Nissan Motor. (Ảnh: Motor Authority)

Cũng trong ngày hôm nay, các công tố viên Nhật Bản đã chính thức buộc tội ông Ghosn vi phạm luật tài chính nước này do làm giả báo cáo thu nhập trong suốt 5 năm tài khóa làm lãnh đạo tại Nissan cho tới tháng 03/2015; đồng thời tăng cường khả năng xem xét vai trò của Giám đốc Điều hành Hiroto Saikawa do có liên quan vụ bê bối tài chính này.

Theo các nguồn tin tin cậy của Reuters, chính quyền Nhật Bản hiện có kế hoạch bắt giữ hai Giám đốc Điều hành của Nissan, nhưng từ chối nêu tên. Trong khi đó, bản thân tập đoàn Nissan cũng có khả năng bị truy tố vì liên quan cáo buộc làm sai lệch thông tin trong một báo cáo thường niên.

Ông Ghosn, một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, bị các công tố viên Nhật Bản bắt giữ ngày 19/11 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập của bản thân.

Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yên (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011. Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yên (hơn 88 nghìn USD).

Ngọc Huân/VOV
Bình luận
vtcnews.vn