Nhật Bản phát hiện hàng chục 'tàu ma' nghi có ngư dân Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 04/05/2017 07:28:00 +07:00

Nhật Bản mới đây phát hiện hơn 15 "con tàu ma" chứa đầy các thi thể thổi rữa nghi là của ngư dân Triều Tiên trôi dạt vào vùng bờ biển nước này.

Theo Daily Star, giới chức Nhật Bản bắt đầu phát hiện ra những "con tàu ma" đầu tiên cách đây 18 tháng . Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa thể lý giải được vì sao có quá nhiều con tàu với những phần thi thể phân hủy lại xuất hiện.

Trong khi đó, tờ Los Angeles Times khẳng định nhiều trong số những con tàu ma này được xác định là của Triều Tiên. "Một trong số đó có khắc chữ “Bộ An ninh Quốc gia” trong khi một con tàu khác xuất hiện dòng chữ “Quân đội Nhân dân Triều Tiên”, tờ báo Mỹ viết.

Video: Tàu ma nghi chở thi thể ngư dân Triều Tiên dạt vào vùng bờ biển Nhật Bản

Theo Daily Star, nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường điều chuyển nhân sự từ lực lượng quân đội nước này sang ngành công nghiệp đánh bắt cá để hỗ trợ nâng cao năng suất.

Tuy nhiên, nhiều người trong số này không được đào tạo bài bản và chỉ được trang bị các trang thiết bị thô sơ. Vì vậy, theo tờ báo Anh, một số ngư dân không đủ kỹ năng đối phó với tình trạng thời tiết xấu khiến họ thiệt mạng hoặc chết vì đói.

Một số nhận định khác lại cho rằng, những người không may bỏ mạng trên những con tàu này có thể là những người nuôi ý định đào tẩu nhưng bất thành.

Tuy nhiên, theo tiến sỹ John Nilsson Wright thuộc Viện nghiên cứu Chatham House, giả thiết đặt ra ở trên không mấy khả thi vì nếu chọn đào tẩu, những ngư dân này sẽ chọn di chuyển qua Hàn Quốc thay vì Nhật Bản vì quãng đường ngắn hơn.

Ông này cho rằng có thể việc nhà lãnh đạo Triều Tiên đang ngày càng để tâm tới sản lượng đánh bắt cá khiến cho các tàu bè thường xuyên phải ra khơi nhiều hơn. Nhưng với việc không được trang bị đầy đủ các thiết bị cũng như các kỹ năng cần thiết, các ngư dân có thể phải bỏ mạng khi gặp thiên tai hoặc sự cố bất ngờ.  

Song Hy (Nguồn: Daily Star)
Bình luận
vtcnews.vn