Nhật Bản phản ứng thế nào sau đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch Trung Quốc?

Thế giớiThứ Hai, 26/02/2018 17:30:00 +07:00

Truyền thông Nhật Bản ngày 26/2 đồng loạt đăng tải thông tin về đề xuất bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Trung Quốc.

Sáng 26/2, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong buổi họp báo nhấn mạnh: “ Đây là vấn đề liên quan tới nội chính của nước khác, nên Nhật Bản hoàn toàn không có bình luận gì, mà chỉ quan tâm tới những vấn đề mà được thảo luận tại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc”.

Trong khi đó, báo Asahi cho rằng đây là chính sách cải cách chế độ hướng tới một chính quyền Tập Cận Bình lâu dài.

tap can binh

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo này cũng nhắc lại, ông Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2017 từng  đưa ra mục tiêu lâu dài là “Hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa” đến năm 2035, do đó, một chính quyền lâu dài và ổn định là mục tiêu tất yếu.

NHK cho rằng, đề xuất này nếu được thông qua thì đây sẽ mở ra một con đường cho chức vụ Chủ tịch nước tiếp tục lâu dài sau khi ông Tập Cận Bình kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của mình vào năm 2023.

Ngoài ra, tờ Tokyo Shimbun cho rằng sau 5 năm nữa ông Tập Cận Bình sẽ có khả năng tại nhiệm với tư cách là người có quyền lực tối cao.

Hãng truyền hình Nihon bình luận việc đưa ra đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Trung Quốc là việc mở đường cho việc lâu dài hóa chính quyền Tập Cận Bình.

Hiện tại, Trung Quốc chỉ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước là 10 năm hay liên tiếp hai nhiệm kỳ.

Bùi Hùng
Bình luận
vtcnews.vn