Nhật Bản ngừng XK thịt bò do dịch lở mồm long móng

Tổng hợpThứ Ba, 18/05/2010 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Dịch lở mồm long móng bùng phát ở tỉnh Miyazaki đã khiến cơ quan chức năng Nhật Bản dừng việc xuất khẩu thịt bò.

(VTC News) -  Nhật Bản đã ngừng xuất khẩu thịt trong đó có thịt bò Wagyu, do dịch lở mồm long móng bùng phát.

Cơ quan chức năng Nhật Bản hôm thứ Hai (17/5) cho biết, ổ dịch lở mồm long móng ở tỉnh Miyazaki là lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua. Hiện nó đã lan rộng tới hơn 100 trang trại.

 

Nhật nổi tiếng với thịt bò Wagyu được lấy từ bò nuôi ở Miyazaki, Kobe và một số vùng khác. Đây là loại bò được nuôi cẩn thận và có chế độ chăm sóc đặc biệt như mát xa, uống bia… Ở Nhật Bản giá bán loại thịt bò Wagyu là 160-320 USD/kg.

 (Ảnh minh hoạ)

 

6 con bò đực để nhân giống có chất lượng cao nhất ở Miyazaki, đã được chuyển đến một vùng an toàn, để cách ly, nhằm đảm bảo chúng được phát triển bình thường. Việc làm này xuất phát từ việc nuôi giống bò này cực kỳ gian nan.

 

Một quan chức nói với AFP rằng: “Chúng tôi đang cầu nguyện có thể làm điều gì đó, để thương hiệu thịt bò được tồn tại”.

 

Được biết, Nhật Bản đã đình chỉ xuất khẩu các sản phẩm thịt bao gồm thịt bò Wagyu. Chính phủ Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực để dập tắt các ổ dịch, cơ quan chức năng đã cử một lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp, thiết lập các trạm kiểm soát bên đường, nhằm khử trùng cho xe cơ giới nông nghiệp và thực hiện việc bồi thường cho nông dân nhanh chóng.

 

Nhưng giới hữu quan nước này, đang lo ngại rằng các ổ dịch có thể lan tràn ra ngoài Miyazaki.

 

Thị trưởng thành phố Oita nói: “Điều này trở thành vấn đề không chỉ ở tỉnh Miyazaki, mà còn trên  toàn bộ đảo Kyushu. Điều quan trọng nhất làchúng ta phải ngăn chặn không cho bệnh lây lan them”.

 

Các ổ dịch lở mồm long móng ở Nhật Bản được phát hiện lần đầu tiên hồi năm 2000, dịch bệnh này tiếp tục được phát hiện ngày 20/4 vừa qua và đã lan ra 111 trang trại ở Miyazaki,làm cho 85.000 gia súc bị nhiễm bệnh.

 

Thành Công(theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn