Nhật Bản: Lần đầu phát hiện mức phóng xạ cao kỉ lục

Thế giớiThứ Ba, 02/08/2011 10:18:00 +07:00

(VTC News) - Công ty điện lực Tokyo vừa cho hay, họ đã thấy mức phóng xạ cao kỉ lục tại nhà máy điện hạt nhân đang bị tê liệt sau thảm hoạ kép - Fukushima.

(VTC News) - Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) vừa cho hay, họ đã thấy mức phóng xạ cao kỉ lục tại nhà máy điện hạt nhân đang bị tê liệt sau thảm hoạ kép ngày 11/3 – Fukushima.

TEPCO cho hay, mức phóng xạ đã tăng lên ít nhất 10 sievert mỗi giờ tại gần khu vực có các mảnh vỡ bị để lại sau thảm hoạ kép hôm 11/3 vừa qua, giữa lò phản ứng hạt nhân số 1 và số 2 của nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố này.

Trước đó, mức kỉ lục được đo ở bên trong lò phản ứng số 1 vào hôm 3/6 chỉ là 3 tới 4 sievert mỗi giờ. Một phát ngôn viên của công ty này cho hay: "Ba công nhân của nhà máy này đã tiếp xúc với một lượng phóng xạ lên tới 4 millisievert trong quá trình họ đo phóng xạ. Chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu xem tại sao mức phóng xạ lại cao đến vậy".

Chính phủ Nhật Bản và TEPCO tuyên bố họ vẫn đang theo đuổi mục tiêu đưa các lò phản ứng hạt nhân tới trạng thái nguội lạnh an toàn vào tháng 1 tới và hiện tại, thông tin mới nhất được đưa ra đó là một hệ thống tuần hoàn nước đã được thiết lập.

Ba công nhân của nhà máy này đã tiếp xúc với một lượng phóng xạ lên tới 4 millisievert trong quá trình đo phóng xạ. 

Những nỗ lực nhằm mau chóng ổn định cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm hoạ Chernobyl cách đây 25 năm này hiện vẫn đang được củng cố.

Trong khi đó, chính phủ nước này cho hay, nồng độ phóng xạ quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima – nơi cách thủ đô Tokyo khoảng 220 km – đã giảm xuống đáng kể so với mức kỉ lục được ghi nhận vào hôm 15/3.

Tính tới thời điểm hiện tại, 10.000 người vẫn đang sơ tán khỏi những ngôi nhà, các doanh nghiệp, các trang trại của họ ở khu vực “cấm lui tới” quanh nhà máy điện hạt nhân này.

Sievert là đơn vị đo mức độ nhiễm phóng xạ vào cơ thể con người, lấy theo tên của nhà vật lý y khoa người Thụy Điển Rolf Sievert.Trong khi đó, một millisievert bằng một phần nghìn của một sievert. 

Minh Quân(theo AFP, Channelnewsasia)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn