Nhật Bản đưa máy bán nước uống thông minh vào khai thác

Khám pháThứ Hai, 15/11/2010 01:23:00 +07:00

(VTC News) - Nếu trong ngày thời tiết ấm áp, máy bán hàng sẽ đề nghị khách chọn đồ uống có nhiệt độ cao để giữ ấm cho cơ thể…

(VTC News) – Một công ty trực thuộc hãng đường sắt Phương Đông của Nhật Bản (JR East Co) vừa đưa vào khai thác hệ thống bán nước uống thông minh có khả năng khuyến cáo khách hàng nên dùng loại đồ uống nào cho thích hợp dựa trên công nghệ nhận dạng hiện đại.

Các cây bán đồ uống tự động do công ty JR East Water Business Co nghiên cứu và chế tạo hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ nhận dạng khuôn mặt con người.

Máy bán đồ uống thông minh của Nhật Bản (ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Những chiếc máy này sẽ đưa ra lời đề nghị uống loại nước nào khi một khách hàng đứng trước cây bán đồ uống tự động dựa trên độ tuổi và giới tính của khách hàng đứng trước nó, đây mà một trong những ưu điểm của công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang được áp dụng phổ biến trong chế tạo các loại robot phục vụ con người ở Nhật và nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Theo những đánh giá ban đầu, sau một thời gian ngắn áp dụng những cây bán đồ uống tự động này, công ty JR East Water Business Co đã thu được doanh số bán hàng gáp 3 lần những cây bán đồ uống tự động thông thường.

Hệ thống các cây bán đồ uống tự động của JR East Water Business Co có cấu tạo cũng khá đơn giản. Mỗi cây bán hàng sử dụng  một màn hình cảm ứng, tích hợp các máy quét cho phép ghi lại những thông tin cơ bản về đặc điểm bên ngoài của khách hàng đang đứng trước nó.

Một cây bán đồ uống tự động thông thường. 

Những dữ liệu này sẽ được truyền về bộ xử lý trung tâm của cây bán hàng, từ kết quả thu được từ công nghệ nhận dạng khách cộng với một số yếu tố khác như nhiệt độ thời tiết cụ thể từng ngày,  máy sẽ khuyến cáo khách nên chọn loại đồ uống nào phù hợp nhất với lứa tuổi, sức khỏe và môi trường xung quanh.

Ví dụ, khi khách hàng là một người đàn ông, máy sẽ đưa ra đề nghị hãy chọn đồ uống là cà phê dựa trên các khảo sát đàn ông thường chọn cà phê hơn các loại đồ uống khác.

Nếu khách chọn đồ uống ở độ tuổi 50, máy sẽ đề nghị chọn trà xanh vì như vậy tốt cho sức khỏe. Nếu trong ngày thời tiết lạnh giá, máy bán hàng sẽ đề nghị khách chọn đồ uống có nhiệt độ cao để giữ ấm cho cơ thể…

“Nếu bạn là nữ, khoảng 20 tuổi, máy sẽ đề nghị bạn chọn nước trà xanh hoặc một loại đồ uống nào đó có vị ngọt. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở lứa tuổi này trà cũng tốt cho cơ thể nữ giới, đồ uống hơi ngọt không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe ở lứa tuổi này” – một phát ngôn viên của JR East Water Business Co cho hay.

“Chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ rất vui vẻ khi tương tác với những cây bán đồ uống thông minh như vậy. Điều này phần nào cũng góp phần cải thiện kinh nghiệm mua hàng của những người thường xuyên dùng đến các dịch vụ bán hàng tự động”. – đại diện của công ty nói thêm.

Bình Nguyên(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn