Nhật Bản đồng hành cùng dự án bữa ăn học đường Việt Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 07/12/2017 11:19:00 +07:00

Cuối tuần qua, Lễ ký kết Hợp đồng viện trợ của Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ xây dựng căn bếp mẫu tại tỉnh Lạng Sơn - một hoạt động thuộc Dự án Bữa ăn Học đường, đã diễn ra tại Hà Nội.

Buổi lễ có sự chủ trì của Ngài Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng sự tham dự của ông Keiji Kaneko – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam và đại diện Bộ giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.

1

Tổng mức tài trợ kinh phí cho dự án xây dựng bếp ăn một chiều kiểu mẫu tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) lên đến 2 tỉ 30 triệu đồng 

Trong buổi lễ, ngài Kunio Umeda đã ký kết trao số tiền 74.294 USD ( khoảng 1,7 tỉ đồng) từ chương trình Viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Chính phủ Nhật Bản cho đơn vị nhận tài trợ là Trường tiểu Học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Ngoài ra, công ty Ajinomoto Việt Nam và Ủy bản Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cũng đóng góp kinh phí cho dự án, nâng mức tài trợ lên gần 2,03 tỉ đồng.

Căn bếp mẫu do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều từ việc thu nhận, xử lý nguyên liệu, chế biến và thành phẩm là những khẩu phần ăn hoàn chỉnh. Các công đoạn được thiết kế riêng biệt, giúp toàn bộ qui trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời các khu vực trong bếp ăn được bố trí hợp lý và trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để tận dụng tối đa nguồn không gian và tối ưu hóa năng suất lao động của bếp ăn.

IMG_7728-tap-de-trang

 Căn bếp ăn mẫu đầu tiên được xây dựng tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM) được thiết kế một chiều từ việc thu nhận, xử lý nguyên liệu đầu vào đến giai đoạn chế biến và thành phẩm

Được biết, trước trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, mô hình bếp ăn bán trú đạt tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam đã được công ty Ajinomoto Việt Nam tài trợ xây dựng tại trường Tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM) trong khuôn khổ triển khai Dự án.

Dự án bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng quốc gia triển khai trên toàn quốc là một dự án qui mô quốc gia hướng theo và đóng góp thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030 đã được Chính phủ phê duyệt. Dự án nhằm cung cấp bữa ăn ngon miệng, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh bán trú ở lứa tuổi tiển học

IMG_8194 3

 Bên cạnh bếp ăn mẫu, Dự án Bữa ăn học đường gây ấn tượng thông qua phần mềm giúp hỗ trợ các trường tiểu học thuận tiện trong việc xây dựng thực đơn

Mỗi trường tiểu học bán trú có thể đăng ký một tài khoản hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm Xây Dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng. Kết quả triển khai Dự án đến tháng 10/2017 đã có 2.236 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm cũng như giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích cho các em học sinh.

Sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với Dự án Bữa ăn Học đường, một dự án tầm quốc gia tại Việt Nam trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ của chính phủ Nhật bản nói chung và của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói riêng nhằm góp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt Nam.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn