Nhật Bản đánh giá bất ngờ về sức công phá bom nhiệt hạch Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 05/09/2017 16:05:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nhật Bản cho rằng quả bom nhiệt hạch Triều Tiên vừa thử nghiệm có thể có sức công phá lớn hơn dự đoán và vượt sức công phá của 2 quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima và Nagasaki.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera vào ngày 5/9 cho biết Ủy ban trù bị cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) có thể sẽ thay đổi ước tính của mình về sức mạnh của vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên thử nghiệm ngày 3/9. Theo ủy ban này, quả bom của Triều Tiên có thể có sức công phá lớn hơn so với ước tính ban đầu.

“Hiện nay có khả năng là ủy ban sẽ thay đổi mức đánh giá từ 5,9 sang 6,0. Điều này có nghĩa là sức công phá và sức mạnh của vụ thử nghiệm lớn hơn so với dự đoán của chúng ta trước đó. Không còn nghi ngờ gì nữa, sức công phá của quả bom này vượt qua những quả bom thả xuống Hiroshima và Nagasaki”, bộ trưởng Onodera phát biểu.

1057045189--reuters--man-hinh-tokyo-chieu-trieu-tien-thu-bom-nhiet-hach-0116466

Tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 3/9 trên màn hình lớn tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch có thể tích hợp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo những tính toán ban đầu, CTBTO ước tính mức độ của cơn địa chấn do vụ nổ gây ra là 5,8. Nhưng theo bộ trưởng Bộ quốc phòng Nhật Bản, quả bom này có sức công phá lên tới 70 kiloton.

Bình luận về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những hành động của Bình Nhưỡng là thù địch và nguy hiểm, đồng thời nhấn mạnh rằng việc nói chuyện trấn an sẽ không có tác dụng.

Ông Trump cũng khẳng định Mỹ sẵn sàng tự vệ và bảo vệ các đồng minh của mình với các biện pháp ngoại giao, chiến tranh và cả vũ khí hạt nhân.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn