Nhật Bản cảnh báo Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 01/04/2018 07:54:00 +07:00

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới. Thông tin trên được đưa ra dù gần đây căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang được giảm bớt trước thềm các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Ngoại trưởng Kono phát biểu tại thành phố Kochi cho biết: "Triều Tiên dường như đang nỗ lực hết sức để sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới". Ông nhắc tới những thay đổi tại khu vực bãi thử hạt nhân mà Triều Tiên từng tiến hành các vụ thử nghiệm trước. Nhận định của ông có thể dựa trên hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp. 

Video: Ông Kim Jong-un thề biến Triều Tiên thành cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới

Nhắc tới khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Kono bày tỏ thận trọng, tránh hành động quá vội vã trước "sự quyến rũ" của Bình Nhưỡng. Ông cho rằng Triều Tiên có thể lợi dụng các lời mời đối thoại của các nước.

Trong vòng 10 năm qua, Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân 6 lần, với kết quả những lần thử sau đều tiến bộ hơn trước. Gần đây nhất, nước này tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom - H) hôm 3/9/2017, bất chấp mọi nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc. Vụ thử đã đẩy căng thẳng lên đỉnh điểm. 

Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, đã có nhiều dấu hiệu "tan băng" trên Bán đảo Triều Tiên. Thế giới hiện đang chú ý tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tới, và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên có thể diễn ra cuối tháng 5.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn